Review: Peachtree Audio Grand Integrated

0

อินทีเกรทแอมป์ / DAC Input

Peachtree Audio Grand Integrated

“ไฮบริจด์ยุคใหม่พร้อม DAC”

“bluebird u11”

 

grandintegratedx1_big

Peachtree Audio ในประเทศไทย ชูโรงด้วยการนำเสนอการเลือกเล่นฯ ในยุคใหม่ เครื่องเสียงทั้งหมดจึงมีภาค DAC เป็นจุดเด่นประกอบกับหลอดสุญญากาศและทรานซิสเตอร์

Peachtree Audio เข้ามาให้คนไทยได้สัมผัสจากงานแสดงเครื่องเสียงในบ้านเราราวสองปีเศษ ในการนำเสนอครั้งนั้น เน้นการเล่นไฟล์จากมัลติมิเดีย เช่น คอมพิวเตอร์, ไอโฟน, ไอพอด ฯลฯ ชูจุดเด่นด้วย อินทีเกรทแอมป์ที่ผนวกภาค DAC มาในเครื่อง ซึ่ง DAC ที่บรรจุมานั้น ทำงานสอดคล้องกับสัญญาณนาฬิกาภายในเป็นอย่างดี เรียกว่า ถ้าคุณมี Mc Book หรือ Source รุ่นใหม่ปล่อยสัญญาณไฟล์ดิจิตอลความละเอียดสูงเพียงเครื่องเดียว คุณก็สามารถต่อผ่านอินทีเกรทแอมป์ของ Peachtree Audio ขับผ่านลำโพงภายนอกได้ง่ายดาย ที่สำคัญ น้ำเสียงระดับไฮไฟที่เข้าไปเทียบเคียงเครื่องระดับไฮเอนด์ได้ใกล้เคียงทีเดียว นั่นคืองานแสดงในอดีตที่ผมได้ประสบพบกับ Peachtree Audio ครั้งแรกในประเทศไทย

Peachtree Audio ในประเทศไทย อาจยังไม่คุ้นหูและสร้างความคุ้นเคยให้กับนักฟังฯ นักเล่นฯ ชาวไทยในรุ่นดั้งเดิมเช่นผมและเพื่อนพ้อง หลายท่านยังถามว่าเครื่องเสียงของ Peachtree Audio มีความเป็นมาอย่างไรบ้างก็ถามว่ามาจากประเทศไหน ข้อมูลเชิงลึกดังกล่าวยังมีไม่มากนักที่จะอรรถาธิบายให้ทราบโดยทั่วกัน เมื่อเข้าไปค้นหาจากโลกออนไลน์เกี่ยวกับ Peachtree Audio พบรายละเอียดเครื่องเสียงและลำโพงรวมถึงอุปกรณ์เกี่ยวกับเครื่องเสียงอยู่ไม่น้อย ทั้งเว็บฯ ของ Peachtree Audio เอง หากลำดับความเป็นมาในปัจจุบัน Peachtree Audio เป็นเครื่องเสียงสัญชาติอเมริกายุคใหม่ที่ผนวกเอาการใช้งานแบบดิจิตอลจากมัลติมีเดียหลากรูปแบบทั่วโลกมาใช้งานในระบบการฟังเพลงในยุคปัจจุบัน

หลังจากเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของ Peachtree Audio พบว่า ไลน์อัพของผลิตภัณฑ์มีให้เลือกใช้งานอยู่หลากหลายประเภท ทั้งอินทีเกรทแอมป์ผนวกภาคดีทูเอมาพร้อมสรรพในเครื่องเป็นตัวชูโรง เฉพาะผลิตภัณฑ์นี้ก็มีให้เลือกใช้งานอยู่หลายรุ่น ถัดมาเป็นลำโพงที่ Peachtree Audio วางตัวไว้หลายประเภทการใช้งาน รวมไปถึงการตอบสนองชุดโฮมเธียเตอร์แบบมัลติแชนแนลด้วย นอกเหนือจากนี้ยังมีอุปกรณ์เครื่องเสียงอื่นๆ ของ Peachtree Audio ให้เลือกใช้งานอยู่พอควร ล่าสุด Peachtree Audio สร้างความคุ้นเคยมากขึ้นกับผมด้วย อินทีเกรทแอมป์รุ่นใหญ่ของ Peachtree Audio ในนามว่ารุ่น Grand Integrated มาลองใช้งานจริงในครั้งนี้

 

รูปลักษณ์และการใช้งาน

Peachtree Audio Grand Integrated ออกแบบหน้าตาเป็นเอกลักษณ์สไตล์เฉพาะของแบรนด์ตนเอง Grand Integrated รุ่นนี้นับว่าเป็นรุ่นใหญ่ แผงด้านหน้าออกแบบจากวัสดุจำพวกอะลูมิเนียมหนาถึงครึ่งนิ้ว แผงหน้าเครื่องชิ้นนี้ชุบผิวสีเทาตามสีของตัวเครื่องพร้อมลบขอบมุมทั้งสี่ด้านให้โค้งมนสวยงามตามแบบฉบับ เลือกวางปุ่มโวลลุ่มขนาดใหญ่ไว้ด้านซ้ายของตัวเครื่อง ที่ปุ่มหมุนนี้มีมาร์คจุดอยู่หนึ่งปุ่มสำหรับตำแหน่งบอกระดับความดัง ด้านล่างของตัวโวลลุ่มนี้เกือบชิดขอบมุมเป็นตำแหน่งช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ส่วนด้านบนของปุ่มโวลลุ่มนี้ ติดตั้งโลโก้แผ่นเพลทรุ่น Grand Integrated ไว้หนึ่งแผ่น

ข้ามมาด้านขวาของตัวเครื่อง ด้านบนสุดแสดงตัวอักษรยี่ห้อ Peachtree Audio ปั๊มลึกเข้าไปในแผงด้านหน้าชิ้นนี้ ถัดลงมากึ่งกลางแผงหน้าปัดตามแนวนอน วางปุ่มสั่งงานประเภทอินพุทสัญญาณไว้ทั้งหมดแปดปุ่ม ลักษณะปุ่มทั้งหมดแบบปุ่มกระดุมเรียบยื่นออกมาจากแผงหน้าปัดเล็กน้อยเท่านั้น ตัวปุ่มกดสั่งงานแบบจังหวะเดียวแข็งแรง เมื่อสั่งงานตำแหน่งปุ่มใดก็ตาม ดวงไฟสีฟ้าจะส่วางขึ้นในตำแหน่งสั่งงานนั้น อินพุทสัญญาณปุ่มแรกจากด้านขวามือของเครื่องเริ่มจาก usb, coax1, coax2, opt1, opt2, BNC, AUX1/HT, AUX2 ทั้งหมดแปดอินพุทเจาะตัวอักษรลงลึกบนแผงหน้าปัด ถัดมาทางด้านซ้ายของเครื่องมีดวงไฟแสดงสถานะของเฟสอีกหนึ่งดวงมีอักษรกำกับไว้ว่า phase สามารถสั่งงานด้วยรีโมทคอนโทรลไร้สาย ด้านใต้ปุ่มอินพุท AUX2 นี้ เป็นตำแหน่งติดตั้งจอรับสัญญาณจากรีโมทคอนโทรลไร้สาย ระหว่างปุ่มอินพุทปุ่มสุดท้ายกับปุ่มโวลลุ่ม เจาะหน้าปัดใส่กระจกให้เห็นหลอดสุญญากาศสองหลอดที่ติดตั้งไว้ในตัวเครื่อง ช่องนี้จึงมองเห็นแสงของหลอดทำงานเมื่อเปิดเครื่องในสถานะสแตนบายด์และจะสว่างสูงสุดเมื่อเปิดเครื่องในสถานะทำงานปกติ

สำหรับปุ่มเปิด – ปิดเครื่องนั้น วางไว้ตำแหน่งด้านล่างขวาสุดของแผงหน้าปัด ทำงานจังหวะเดียวแบบฟลูลอจิกส์ ด้านบนของปุ่มมีไฟแสดงสถานะขณะสแตนบายด์และขณะทำงาน สามารถสั่งงานได้ด้วยรีโมทคอนโทรลไร้สายทุกฟังก์ชั่น หน้าปัดอะลูมิเนียมชิ้นนี้ เมื่อพินิจเข้าไป ยังเห็นรอยกัดเสี้ยนเล็กๆ อยู่บนหน้าปัด ตัวหน้าปัดชิ้นนี้ให้ขอบสูงกว่าด้านบนและด้านล่างของตัวเครื่องเล็กน้อย ตัวเครื่องด้านข้างทั้งซ้ายและขวาออกแบบลักษณะเดียวกัน โดยนำอะลูมิเนียมเซาะร่องภายนอกแล้วทำการดัดโค้งเข้ารูปตามแผงหน้าปัด สวมเข้ากับตัวเครื่องยึดด้วยสกรูด้านบนและด้านล่างข้างทั้งหมดหกตัว ตัวเครื่องด้านบนใช้อะลูมิเนียมความหนาเท่ากับอะลูมิเนียมชิ้นข้าง สอดเข้าตัวเครื่องด้านบนให้ปีกของตัวเครื่องด้านข้างทับไว้อีกครั้งจึงยึดด้วยสกรูหัวฝังหกเหลี่ยมอีกที ด้านหลังของตัวเครื่องด้านบนนี้เจาะรูกลมตามแนวนอนทั้งหมดสามรู ที่รูดังกล่าวมีตะแกรงป้องกันวัตถุอื่นหลุดลงไปในตัวเครื่อง และสามารถมองเห็นไฟแสดงสถานะการทำงานภายในเครื่องจากช่องนี้ได้ดีอีกด้วย เมื่อมองจากด้านข้างและด้านบนของเครื่องจะเห็นความโค้งมนแทนภาพเครื่องแบบทรงเหลี่ยมดั้งเดิมทั่วไป

ด้านหลังของตัวเครื่องใช้แผงโลหะสีดำยึดติดกับตัวเครื่องทั้งสามชิ้นไว้อีกที รายละเอียดด้านหลังเครื่องมีอยู่หลายส่วน โดยแยกส่วนภาคจ่ายไฟเข้าเครื่องกับส่วนเชื่อมต่อสายลำโพงไว้คนละฟากกัน เริ่มจากด้านซ้ายของตัวเครื่องส่วนบนสุดเป็นตำแหน่งสวิตซ์เมนเปิดไฟเข้าเครื่อง ถัดลงมาตามแนวดิ่งจึงเป็นช่องเสียบไฟเข้าเครื่องแบบมาตรฐานสามขาตัวนำและกราวด์ ด้านล่างสุดจึงเป็นสวิตซ์เลื่อนเลือกแรงเคลื่อนกระแสสลับแบบ 115 โวลต์ และ 230 โวลต์ ด้านข้างๆสกรีนตัวอักษรคำเตือนต่างๆ ไว้ครบถ้วน ด้านบนของตัวอักษร วางตำแหน่งช่อง 12 V Trigger in out ไว้คู่กัน ถัดมาด้านกึ่งกลางของเครื่องวางตำแหน่งขั้วอินพุทประเภทดิจิตอลไว้ทั้งหมดหกขั้วสี่แบบ เริ่มจากอินพุทดิจิตอลแบบขั้วต่อ BNC 1 ขั้ว ถัดมาเป็นแบบ Coax1 และ 2 ตามลำดับ ติดกันจึงเป็นขั้วอินพุทดิจิตอลแบบ Optic1 และ 2 ตามลำดับ ใต้ขั้ว Optic1 และ 2 นี้ จึงเป็นขั้วอินพุทแบบ usb type B 1 ขั้ว ให้ปุ่มสั่งการ DAC Filter Slop มาหนึ่งปุ่มเพื่อเลือกตำแหน่งให้ ช้าหรือเร็ว ขั้วต่างๆ สกรีนตัวอักษรไว้ชัดเจน ใต้ขั้วอินพุทนี้สกรีนประเภทและรุ่นของอินทีเกรทแอมป์ไว้ชัดเจนมาก

เลยกึ่งกลางแผงหลังเครื่องมาทางด้านขวายังมีขั้วต่อแบบอันบาลานซ์อีกหลายชุด ติดตั้งไว้ตามแนวนอนสองแถว แถวด้านบนเป็นขั้วอินพุทอะนาลอก AUX/HT และ AUX2 ขั้ว AUX/HT มีปุ่มกดป๊อบอัพสั่งการให้ทำหน้าที่บายพาสสัญญาณให้ใช้เป็นโฮมธียเตอร์หรืออินพุทเมน AUX1 ได้ ส่วน AUX2 นั้นเป็นอะนาลอกอินพุทคงที่ ส่วนขั้วชุดแนวนอนอีกสามคู่ ออกแบบเป็นชุดสัญญาณขาออก มีทั้ง PRE OUT, HI PASS PRE OUT, LINE OUT ชุดอะนาลอกเอาท์ของ HI PASS PRE OUT มีปุ่มกดสั่งงานให้เลือกเปิดและปิดสัญญาณได้ การออกแบบเช่นนี้จึงนิยมการใช้งานร่วมโดยให้อินทีเกรทแอมป์เครื่องนี้สามารถใช้งานกับชุดโฮมเธียเตอร์ได้อีกด้วย ด้านใต้ขั้วเชื่อมต่อสัญญาณขาออกทั้งหมดเป็นตำแหน่งเบอร์ของเครื่องและประเทศผู้ผลิตที่ระบุว่า ออกแบบในประเทศอเมริกา ผลิตในประเทศจีนและประเทศอเมริกา สันนิษฐานว่าชิ้นส่วนบางชิ้นคงประกอบในประเทศจีนและผ่านกระบวนการประกอบขั้นสุดท้ายพร้อมทดสอบในประเทศอเมริกา

สุดท้ายของแผงด้านหลังเครื่องด้านขวามือสุดเป็นตำแหน่งเชื่อมต่อสายลำโพง ให้ชุดขั้วสายลำโพงมาสี่ขั้ว ต่อลำโพงได้สองตัว ตัวขั้วลำโพงแชนแนลขวาอยู่ด้านบนและแชนแนลซ้ายอยู่ด้านล่าง สกรีนตัวอักษรขั้วบวกและลบไว้ชัดเจนมาก ตัวขั้วเชื่อมต่อแข็งแรงแน่นหนา เมื่อหงายดูด้านใต้ท้องเครื่อง Peachtree Audio Grand Integrated ให้ขายางรองรับเครื่องมาทั้งหมดสี่ขา แผงด้านใต้เครื่องชุดสีดำและเจาะร่องระบายไว้ด้านท้ายของเครื่องยาวสามในสี่ของเครื่องหนึ่งแถว ใกล้กันจึงเป็นโบล์ทยึดหม้อแปลงภายในที่เห็นเพียงหัวโบล์ทเท่านั้น

ข้อมูลจุดเด่นของเครื่องจากผู้ผลิต ระบุว่าใช้ The ESS Sabre32 9018 Digital-to-Analog Converter เป็น DAC ประเภท 32 บิท ออกแบบให้มีจิตเตอร์ต่ำและมีการปรับปรุงสัญญาณนาฬิกา รองรับอุปกรณ์ดิจิตอลได้หลายรูปแบบ พร้อมทั้ง 24/192 Asynchronous USB Input ออกแบบเป็นอินทีเกรทแอมป์ไฮบริจด์ทำงานร่วมกับหลอดสุญญากาศเบอร์ 12AU7 สองหลอด ภาคขยายทำงานแบบคลาส D มีช่อง PRE OUT สำหรับเชื่อมต่อกับซับวูฟเฟอร์ มีฟังก์ชั่นร่วมใช้งานกับระบบโฮมเธียเตอร์ เชื่อมต่อสัญญาณไปยัง DAC ภายนอกได้ ฯลฯ รายละเอียดอื่นๆสอบถามผู้จำหน่ายอีกครั้ง

Peachtree Audio Grand Integrated เปิดไฟเลี้ยงเข้าเครื่องในสถานะสแตนบายด์ที่สวิตซ์เมนด้านท้ายเครื่อง เมื่อใช้งานจริงอาจเปิดสวิตซ์ดังกล่าวทิ้งไว้ได้เพื่ออุ่นวงจร ไฟแสดงสถานะด้านหน้าเครื่องที่ปุ่มเปิดเครื่องจะสว่างขึ้นแต่ยังวงจรของเครื่องยังคงไม่ทำงาน เมื่อจะเปิดเครื่องใช้งานจึงต้องเปิดปุ่มเพาเวอร์อีกครั้ง สามารถเปิดได้โดยตรงและเปิดได้ที่รีโมทคอนโทรล ตำแหน่งเครื่องทำงาน ไฟแสดงสถานะอินพุทจะสว่างขึ้นพร้อมกับไฟของหลอดสุญญากาศ เมื่อเครื่องเปิดแล้ว จะมีปุ่มเปิดไฟของหลอดสุญญากาศที่รีโมทอีกครั้ง ไฟที่หลอดทั้งสองจะสว่างขึ้นพร้อมทำงานแสดงว่าใช้วงจรสุญญากาศ ควรให้ระยะเวลาราวสองถึงสามนาทีก่อนจะเปิดวงจรหลอดสุญญากาศจากรีโมทคอนโทรล

Peachtree Audio Grand Integrated บรรจุมาในกล่องกระดาษสองชั้น กล่องนอกสุดสกรีนรายละเอียดของเครื่องไว้เด่นชัดมาก กล่องชั้นในวางโฟมสีขาวแบบยืดหยุ่นตัวได้ดีประกบตัวเครื่องด้านบนและด้านล่างไว้อย่างละหนึ่งชิ้น ด้านบนสุดของโฟมวางรีโมทไร้สายและคู่มือมาอย่างละชุด ในถุงคู่มือมีแผ่นไดร์ฟเวอร์ของเครื่องสำหรับให้ติดตั้งลงบนคอมพิวเตอร์ก่อนเริ่มใช้งาน มีเอกสารเตือนให้ติดตั้งมาหนึ่งแผ่น ตัวเครื่องห่อหุ้มไว้ด้วยผ้าสักหลาดกันไฟฟ้าสถิตและกันรอย ให้สายไฟเอซีแบบสามขากราวด์แท้มาหนึ่งเส้น รีโมทคอนโทรลไร้สายดังกล่าวสามารถควบคุมได้ทุกฟังก์ชั่นของการทำงาน

Peachtree Audio Grand Integrated มีขนาดและสัดส่วน กว้าง 17.5 สูง 4.8 ลึก 16.5 นิ้ว น้ำหนักรวมแพ๊คเกจ 16.3 กิโลกรัม นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย บริษัท Deco 2000 จำกัด โทร 0-2256-9700

 

peachtree_grandintegrated

ข้อมูลจำเพาะอินทีเกรทแอมป์ Peachtree Grand INT

 

ช่องสัญญาณขาเข้าดิจิตอล 6 ช่อง 1BNC, 2 Coax, 1 USB (24/192), 2 Optical

ช่องสัญญาณขาเข้าอะนาลอก             2 RCA( 1 Input Switch HT Bypass)

ช่องสัญญาณขาออก 3 ช่อง                 Pre Out, Line Out, Bypass

ความไวขาออก (Fixed RCA)                                2 V / rms

ความไวขาออก (Variable RCA)                             8 V rms / 11.2 V peak

ความเพี้ยนโดยรวมน้อยกว่า                                    0.5 % @ 8 โอห์ม

กำลังขับต่อเนื่องที่ 8 โอห์ม 20 Hz-20 Khz              400 วัตต์/ข้าง

แบ่งแยกแชนแนลสเตอริโอ                                    96 เดลซิเบล

จิตเตอร์วัดที่สัญญาณนาฬิกา                                  น้อยกว่า 3.0ps

ความต้านทานช่องปรีเอาท์                                     448 โอห์ม

สัญญาณเสียงต่อสัญญาณรบกวน (Fixed)             107 เดซิเบล

สัญญาณเสียงต่อสัญญาณรบกวน (Variable)         104 เดซิเบล

กำลังไฟฟ้าสูงสุด                                                  1000 วัตต์

 

ชุดและอุปกรณ์อ้างอิง

DSCF2924Peachtree Audio Grand Integrated เครื่องนี้ดูรายละเอียดจากสภาพภายนอกเป็นเครื่องใหม่พอควร ต้องลองใช้งานก่อนสักระยะจึงจะประเมินว่าตัวเครื่องผ่านพ้นระยะเบิร์นอินไปแล้วหรือยัง ชุดเครื่องเสียงร่วมใช้งานในครั้งนี้มีอยู่สองชุดหลักด้วยกันดังนี้

ชุดแรกประกอบด้วยเครื่องเล่นซีดี ARCAM : FMJ CD23 dCS Ring DAC plus HDCD, อินทีเกรทแอมป์เป้าหมาย Peachtree Audio : Grand Integrated, ลำโพงวางขาตั้ง Totem Acoustic : The one 20 year Special Limited Edition, สลับกับลำโพงวางขาตั้ง Monitor Audio : Studio 2, ลำโพงวางขาตั้ง Wharfedale : Denton 80th Anniversary Limited Edittion จัดวางบนขาตั้ง Focus Audio สูงจากพื้นรวมเดือยแหลม 24 นิ้ว, สลับกับขาตั้ง Partington Super Dreadnought สูง 24 นิ้ว สีแกรไฟต์ ด้านบนตู้ลำโพงวางก้อนอิทธิเจทับไว้ตู้ละหนึ่งก้อน

สายสัญญาณจากเครื่องเล่นซีดีไปอินทีเกรทแอมป์ Cardas Golden Reference (RCA) ท่อหดเทาตัวหนังสือสีทองยาว 1 เมตร, สายดิจิตอล Coaxial KIMBER KABLE : D – 60, สายลำโพง Cardas Cross Bi-wire สีเขียวท่อหดเทายาว 2 เมตร ต่อด้วยขั้วบานาน่า Monster X-Terminator, สายไฟเอซีของเครื่องเล่นซีดี JPS Labs : Aluminata Reference Power Cord ยาว 2 เมตร, สายไฟเอซี Hovland Main Line Power Cord เข้าขั้วตัวผู้ Wattgate 330 ขั้วท้าย Wattgate 350 รุ่นเก่าเสียบเข้าที่อินทีเกรทแอมป์ โดยสายไฟของเครื่องเล่นซีดีและอินทีเกรทแอมป์ต่อเข้าปลั๊กลอยอมฤตรุ่นพิเศษ Wattgate แบบหกช่องเสียบ (ที่ระลึกครบรอบ ๙ ปี www.audio-teams.com เจ.เจ. ปลั๊ก) จากปลั๊กลอยต่อด้วยสายไฟ Cardas Golden Reference Power Cord รุ่นดั้งเดิมท่อหดเทายาว 2 เมตร เข้าปลั๊กผนัง Wattgate 381 ช่องไม่มีดาว อีกช่องมีดาวเสียบสายไฟใช้งานเครื่อง Acoustic Revive RD:3

ชุดที่สองประกอบด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ Dell Latitude E6400, เครื่องเล่นซีดี Ayre Acoustic : CX7e, อินทีเกรทแอมป์เป้าหมาย Peachtree Audio : Grand Integrated, ลำโพงวางขาตั้ง ProAc : Response D One, สลับกับลำโพง Totem Acoustic : Model 1 Signature สีเชอรี่ป้ายสีเงินโลโก้สีแดง, ลำโพง Monitor Audio : Studio 2, ลำโพงวางขาตั้ง Wharfedale : Denton 80th Anniversary Limited Edittion, ลำโพงวางขาตั้ง XAV : Patiott prototype (Tweeter TDL) วางบนขาตั้ง Totem Acoustic T4S ขนาด 24 นิ้ว ไม่ได้กรอกทรายทุกชนิด ด้านบนตู้ลำโพงวางก้อนอิทธิเจทับไว้ตู้ละหนึ่งก้อน

สายสัญญาณจากเครื่องเล่นซีดีไปอินทีเกรทแอมป์ Cardas Audio CLEAR CG (XLR) รุ่นใหม่ล่าสุดขั้วโรเดียมผสมทองไม่มีท่อหดรัดขั้วยาว 1.5 เมตร สลับกับสาย X-Wire Rhythm ยาว 1 เมตร (XLR) เข้าอินทีเกรทแอมป์, สายลำโพง Cardas Audio Golden Reference ยาว 2.5 เมตร ต่อด้วยขั้วบานาน่า Monster X-Terminator, สายไฟเอซีของเครื่องเล่นซีดี JPS Labs : Aluminata Reference Power Cord ยาว 2 เมตร, สายไฟเอซี Hovland Main Line Power Cord เข้าขั้วตัวผู้ Wattgate 330 ขั้วท้าย Wattgate 350 รุ่นเก่าเสียบเข้าที่อินทีเกรทแอมป์ โดยสายไฟของเครื่องเล่นซีดีและอินทีเกรทแอมป์ต่อเข้าปลั๊กลอยหิมพานต์ แบบหกช่องเสียบ (ที่ระลึกครบรอบ ๙ ปี www.audio-teams.com เจ.เจ. ปลั๊ก) จากปลั๊กลอยต่อด้วยสายไฟ Cardas Golden Reference Power Cord รุ่นดั้งเดิมท่อหดเทายาว 2 เมตร เข้าปลั๊กผนัง Wattgate 381 ช่องไม่มีดาว อีกช่องมีดาวเสียบสายไฟใช้งานเครื่อง Acoustic Revive RD:3

เครื่องเล่นซีดีจัดวางบนชั้นวางของ Target Audio : B1, อินทีเกรทแอมป์วางไว้บนชั้นวาง Solid Tech : Rack of silence regular 1 + แผ่นไม้ Solid Tech แท้, ด้านบนของเครื่องบริเวณทรานฟอร์เมอร์วางก้อนอิทธิเจทับไว้หนึ่งก้อน และบริเวณโวลลุ่มวางก้อนอิทธิเจรุ่นดั้งเดิมไว้หนึ่งก้อน พยายามแยกสายต่างๆ ให้ห่างออกจากกัน และยกสายสัญญาณด้วยก้อนอิทธิเจ (ที่ระลึกครบรอบ ๙ ปี www.audio-teams.com) สายลำโพงรองไว้ด้วยตัวรองสาย Cable Insulater Acoustic Revive RCI-3H ข้างละสองตัว ส่วนสายไฟเอซีทั้งหมดยกให้ลอยจากพื้นห้องด้วยบล็อคไม้ Cardas ในระบบไฟเอซีและขั้วต่อสายสัญญาณระหว่างเครื่องรวมถึงขั้วด้านท้ายของอินทีเกรทแอมป์ จูนไว้ด้วย Acoustic REVIVE : QR8 ทั้งหมดแปดจุดแปดตัว

ภายในห้องฟังใช้อุปกรณ์สะท้อนเสียง (แผงดิฟฟิวเซอร์) ของ Handcraft Acoustic 1 ชุด มีทั้งหมดสี่แผงและปรับแต่งอะคูสติกเบื้องต้นด้วยอุปกรณ์ปรับแต่ง ASC Sound Panel ทั้งหมดสี่คู่ โดยวางไว้ด้านหลังลำโพงสองคู่ ด้านข้างลำโพงสองคู่ ด้านหลังลำโพงปรับแต่งด้วยจิกซอว์ของ HIFI Club หนึ่งคู่ ใกล้กันจูนด้วยรูมจูนของ Michel Green 1 คู่ (สีเทา) รูมจูน Michel Green อีกหนึ่งคู่วางจูนไว้ด้านหลังห้อง (สีขาว) จูนเสียงโดยวาง Dyna Foot 3 ลูก ไว้ตรงกึ่งกลางของแผงดิฟฟิวเซอร์แผงกลางด้านหลังลำโพง 1 ลูก และวางไว้ข้างซ้ายและข้างขวาอย่างละ 1 ลูก แผงหลังจุดนั่งฟังวางทิปโท เจ.เจ. จูนเสียงด้านบนแผงดิฟฟิวเซอร์ทั้งสามตัว โดยวางไว้ข้างซ้าย,ขวา และกึ่งกลางอย่างละหนึ่งตัวเอาด้านปลายแหลมชี้ขึ้นฟ้า มีอุปกรณ์ปรับความถี่ ABC ของออดิโอคอนซัลแตนท์วางไว้กึ่งกลางแผงหลังอีกที ส่วนแผงด้านข้างทั้งสองแผงจูนเสียงด้วย Dragon Foot (By เดอะหั่ง แห่ง HIFI HOUSE) ลูกใหญ่ตรงกึ่งกลางแผงละ 1 ลูก

ขนาดของห้องฟังโดยประมาณ กว้าง 3.8 ยาว 6.5 และสูง 2.4 เมตร ผนังด้านข้างเป็นอิฐมอญฉาบเรียบด้วยปูนฉาบทาปิดผิวหน้าด้วยสีน้ำ พื้นไม้เข้าลิ้นวางทับหน้าด้วยพรมบริเวณจากหน้าลำโพงถึงจุดนั่งฟัง นั่งฟังด้วยเก้าอี้ผ้าที่มีความสูงพอดีกับหัวไหล่ โครงเก้าอี้เป็นไม้และใช้วัสดุเป็นผ้ารองนั่งกับแผงพนักพิงหลัง นั่งฟังห่างจากลำโพง 2.4 เมตร โทอินลำโพงไม่เกิน 20 องศา โดยประมาณ (เกือบทุกคู่) พร้อมทั้งวางก้อนอิทธิเจรุ่นฉลองครบรอบ 9 ปี เว็บไซต์ออดิโอทีมดอทคอมทับด้านบนของตู้ลำโพงไว้ตู้ละ 1 ก้อน

 

ผลการลองฟัง

Peachtree Audio : Grand Integrated เครื่องนี้ใหม่เอี่ยม คงต้องใช้ระยะเวลาการฟังไปจูนไปอีกนานพอควร เมื่อต่อเครื่องเข้าชุดร่วมใช้งาน กลับให้น้ำเสียงที่เรียกว่าฟังได้ในจังหวะเริ่มแรกกันเลยเชียว ปกติเครื่องเสียงไฮเอนด์รุ่นใหญ่ทั่วไปมักจะฟังน้ำเสียงเริ่มแรกได้ยากยิ่ง น้อยสุดก็ต้องผ่านการวอร์มเครื่องไปแล้วราวสิบชั่วโมงเศษถึงจะสามารถให้น้ำเสียงที่รับฟังกันได้อยู่บ้าง ช่วงแรกของน้ำเสียงเน้นไปทางสดใส ให้รายละเอียดออกมามากมาย มีตำแหน่งและมิติเด่นชัดพร้อมทั้งน้ำหนักเสียงกลมกลืนสมดุลกันไปตลอด การใช้งานส่วนใหญ่จะให้เครื่องผ่านวงจรของหลอดสุญญากาศเป็นหลัก

เมื่อพิจารณาการใช้งานอย่างจริงจังจากชั่วโมงแรกไปจวบจนชั่วโมงที่ห้าสิบ ทุกอย่างยังไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมมากนัก น้ำเสียงยังคงสดใสมีเนื้อเสียงเพิ่มเติมขึ้นมา เกรนเสียงละเอียดสัมผัสได้ง่ายดายมากขึ้น ยังคงนำเสนอได้ดีตามแนวทางเฉกเช่นชั่วโมงแรกของการใช้งาน การฟังเพลงต่อเนื่องสลับกับเบิร์นอินด้วยแผ่นเบิร์นอินของ PURIST AUDIO REV-B ดำเนินไปเป็นลำดับจนถึงหนึ่งร้อยห้าสิบชั่วโมงเศษ ความเปลี่ยนแปลงจากการใช้งานครั้งแรกเริ่มดีขึ้นในทุกแง่มุม เป็นการต่อยอดความโดดเด่นดั้งเดิมของการนำเสนอ เกรนเสียงละเอียดลออมากยิ่งขึ้น หัวเสียงควบแน่นมากขึ้น ให้ความสดใสและทอดหางเสียงไปไกล ย้ำเน้นจังหวะจะโคนมากขึ้น รายละเอียดของเสียงกลางไปจรดเสียงแหลมสูงสุดนวลเนียลมากยิ่งขึ้น หางเสียงไม่สะบัดตัว นี่คงเป็นจุดเริ่มของ Peachtree Grand Integrated สำหรับการใช้งานจริงในครั้งนี้

เริ่มจากการนำเสนอรูปวงของอัลบั้มขับร้องประสานเสียงประเภทเพลงสวด [Now the Green Blade Riseth / proprius PRCD 9093] กำหนดสัดส่วนของรูปวงสมดุลทั้งด้านกว้างและด้านลึก สอดคล้องกับสเกลเสียงดนตรีและเสียงขับร้อง ตัวเสียงให้ความกระจ่างใสเคลียร์รายละเอียดออกมาได้มาก ให้บรรยากาศรายล้อมอยู่สม่ำเสมอ จำแนกแยกแยะรายละเอียดทั้งหมดออกจากกันเด็ดขาด เช่นเสียงขับร้องของนักร้องชายนักร้องหญิงและเด็ก ในความชัดเจนนี้ให้ความสดใสอยู่ในตัวเสียงสม่ำเสมอ เสียงทั้งหมดจัดตำแหน่งให้สมดุลกับวงที่กำหนดขึ้นมา ฟังได้ด้วยความสนุกสนานและสดใสเป็นจุดเด่นพร้อมทั้งให้ความเป็นดนตรีในแนวสดใสอยู่ตลอดการนำเสนอ

เมื่อพิจารณาเข้าไปอีกขั้นกับรูปวง ด้านกว้างขยายตัวออกไปจนชิดผนังทั้งสองข้างเป็นสัดส่วนสมดุลกับด้านลึก โดยด้านลึกให้แถวแรกถอยหลังจากหน้าลำโพงลงไปครึ่งแถวจากนั้นจัดระเบียบแถวถัดไปและแถวต่อๆ ไปด้วยระยะสมดุล เมื่อเทียบเคียงกัน รูปวงด้านกว้างและด้านลึกสมดุลกันทั้งสองด้าน แยกแยะชิ้นดนตรีโดยรักษาสเกลของชิ้นดนตรีให้มีขนาดสมดุลกับรูปวงทั้งสองด้าน อัลบั้ม [POSTCARDS : The Turtle Creek Chorale / RR-61CD] กำหนดประเด็นเหล่านี้ได้ดี รูปวงที่ได้เมื่อนำด้านความสูงมาประกอบสัดส่วนเข้าด้วยกันทั้งสามด้าน ให้สัดส่วนรูปวงสวยงามไม่น้อย ฉายความเป็นสามมิติของเสียงโดดเด่นแม่นยำ

จากการกำหนดสัดส่วนความสูงต่ำในรูปวงที่ดีแล้ว การกำหนดตำแหน่งชิ้นดนตรีทั้งหมดไว้ยังแน่นสนิทอีกเช่นกัน เมื่อนำความสูงของเครื่องเป่าจำพวกแซกโซโฟนมาประกอบการพิจารณาอีกครั้ง ตัวเสียงม้วนเสียงลงจนถึงพื้นแล้วล่องลอยขึ้นไปจรดเพดาน ให้เสียงชัดใสประกอบกับความเข้มข้นทุกท่วงทำนอง อบอวลไปด้วยความหวาน สัดส่วนความสูงของชิ้นดนตรีในวงแบ่งสัดส่วนให้สอดคล้องกับด้านกว้างและด้านลึก นอกเหนือจากความสูงแล้วบรรยากาศรอบตัวเสียงเคล้าคลออยู่สม่ำเสมออัลบั้ม [Arne Domnerus : Antiphone Blues / proprius PRCD 7744] เป็นตัวแทนในการแสดงภาพสามมิติของเสียงดนตรีได้ดี

หลังจาก Peachtree Audio Grand Integrated ให้ความตื้นลึกได้เด่นชัดไม่น้อยแล้ว น้ำหนักของเสียงเครื่องเคาะและเครื่องสายต่างๆ ทำได้ดีเป็นลำดับต่อมา รวมไปถึงมิติและตำแหน่งของเหล่าบรรดาเครื่องเคาะโลหะทั้งหลายต่อยอด ดังตัวอย่างของเสียงเปียโนจากอัลบั้มเก่าสุดเก๋า [DAFOS / REFERENCE RECORDINGS RR-12CD USA] ในแทร็คเจ็ดกำหนดตำแหน่งไว้แน่นสนิท มิติเครื่องเคาะทั้งหมดหลุดลอยออกนอกตัวลำโพง ส่งผลให้ลำโพงแต่ละคู่ยอมทำตัวเป็นลำโพงล่องหน จำแนกแต่ละชิ้นดนตรีออกมาเด็ดขาดและแม่นยำ ย้ำเน้นหัวโน้ตให้ฉับไว แสดงผลทั้งเรื่องมิติ ความแม่นยำของตำแหน่ง การแยกแยะช่องไฟ รวมไปถึงความสงัด พร้อมทั้งพละของทุกเครื่องดนตรีที่เสมือนมีเพิ่มเติมมามากยิ่งขึ้น เป็นการวัดผลกำลังขับของแอมป์ที่ตรึงตำแหน่งพร้อมขับดับแต่ละเสียงให้มีน้ำหนักออกมาหนักแน่นย้ำเน้น เสียงทั้งหมดถ่ายทอดอยู่บนพื้นฐานเครื่องเสียงไฮเอนด์ชั้นดีจากอเมริกา แถมด้วยมวลเสียงและเนื้อเสียงจากวงจรลูกผสมที่ต่อยอดให้มีเนื้อมีมวลของตำแหน่งมิตินั้นๆ ให้ความเป็นดนตรีพอเหมาะ ไม่ผอมบางและมีเพียงหัวเสียงเท่านั้น

พิจารณากับเสียงเครื่องเคาะอีกครั้ง เสียเปียโนให้ความกังวานรวมไปถึงเครื่องเคาะโลหะต่างๆ ให้ความกังวานเช่นกัน พร้อมจำแนกรายละเอียดในตัวเสียงเด่นชัด บรรยากาศรายรอบตัวเสียงเคล้าคลอในรูปแบบความชัดใส นำเสนอออกมาให้ฟังได้สนุกสนานเพลิดเพลินโดยย้ำน้ำหนักการเคาะเปียโนให้รุนแรงเสมอ ตอบสนองเสียงสะท้อนกลับมาได้หนักแน่นโดยรักษาสมดุลเสียงไว้ ตัวเสียงสะอาด [ART FOR THE EAR / Burmester CD III] กับจังหวะแรกของเครื่องดนตรีให้แรงปะทะออกมาชัดเจนและหางเสียงไม่ห้วนสั้น ย้ำเน้นจังหวะแรกกระทบให้จะแจ้งเด็ดขาดเป็นที่ตั้ง หลังจากจังหวะแรกกระทบแล้ว มวลเสียงทั้งหมดกลมกลืนกัน ไม่ขยายให้ใหญ่โตเพิ่มเติม หางเสียงทอดตัวไปไกลตามท่วงทำนอง จึงค่อยๆ จางหายไปด้วยความราบรื่น

หากเป็นเครื่องสีจำพวกเครื่องสายในวงออร์เคสตร้า ตัวเสียงให้ความชัดใสและอมหวานพร้อมความสุภาพอยู่เสมอ หางเสียงทอดตัวไปไกลและทิ้งระยะไว้ตามจังหวะเวลาจึงค่อยๆ จางหายไป ไม่ขึ้นขอบคมแข็ง หางเสียงปลายเสียงเป็นระเบียบไม่สะบัดตัว ให้ความกังวานบนพื้นฐานความชัดเจน [THE SYMPHONIC SOUND STAGE D/CD3502] รายละเอียดในตัวเสียงแต่ละเสียงเด่นชัด เสียงกีตาร์ในจังหวะตวัดนิ้วลงไปสะท้อนกลับมารวดเร็วพร้อมย้ำเน้นน้ำหนักในการตวัดให้รุนแรง จังหวะช้าและเร็วสามารถแบ่งแยกออกจากกันได้เด็ดขาด แบ่งแยกไดนามิกคอนทราสต์ได้ดี อัลบั้ม [Livinton Tyler : ink / Chesky Record JD162] นำเสนอเสียงแผ่วเบาไล่น้ำหนักเสียงต่อเนื่องขึ้นไปได้ด้วยความรวดเร็ว เด่นกับความชัดใสของตัวเสียงพร้อมให้ขนาดเหมาะสมสอดคล้องกับความชัดเจนโดยไม่มีอาการขึ้นขอบของปลายเสียงซิบๆ พร้อมทั้งไต่เพดานเสียงไล่ระดับขึ้นไปจนสุดปลายเสียงด้วยความต่อเนื่อง

อีกอัลบั้มของเครื่องสาย [ART FOR THE EAR / Burmester CD III] ถ่ายทอดออกมาด้วยความเด่นชัดกังวานและให้น้ำหนักโดดเด่น ปลายเสียงทอดตัวได้ไกลและทิ้งระยะเวลาไว้ตามจังหวะพร้อมเติมฐานเสียงเล็กน้อยเสมือนมีฐานเสียงเติมให้กับตัวเสียงอยู่เสมอ ให้ความกังวานเหมาะสมพร้อมควบคุมลีลาทุกท่วงทำนอง เสียงการบดขยี้ไวโอลินเข้มข้นเด่นชัด หางเสียงแต่ละตัวเป็นอิสระต่อกันพร้อมรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เสริมเติมอยู่ตลอด รายละเอียดในตัวเสียงแต่ละเสียงเด่นชัด เสมือนว่ารายละเอียดถูกจำแนกออกมาในปริมาณมากสอดคล้องกับจังหวะจะโคน เครื่องดนตรีประเภทไวโอลิน วิโอล่า และเครื่องสายอื่นๆ ถ่ายทอดออกมาด้วยความชัดเจน

เพลงขับร้องอัลบั้ม [SNOW ROSE Ax-SN04.01] นักร้องขับร้องด้วยเสียงสดใส ชัดเจน ย้ำเน้นอักขระเป็นคำ ให้ลีลาในการร้องเพลงด้วยการใส่อารมณ์ปะปนเข้าไปในการขับร้อง ให้ความต่อเนื่องของเสียงขับร้อง หางเสียงจากการบันทึกถ่ายทอดรายละเอียดหางเสียงออกมาเด่นชัด พร้อมจัดระเบียบปลายเสียงซิบๆ ให้ฟังได้เพลิดเพลินตามความไพเราะของเนื้อเพลง หางเสียงมีอาการซิบๆ ปลดปล่อยออกมาตามการบันทึก ตัวเสียงสะอาดเกลี้ยงเกลาพร้อมแฝงความสดใสอยู่เสมอที่สำคัญยังให้ความหวานประปรายและไม่อิ่บใหญ่เกินพอดี คงเป็นเพราะวงจรแบบลูกผสมที่ออกแบบมากับเครื่องรุ่นนี้ ให้ความโดดเด่นในเรื่องความชัดใสพร้อมลีลาและคอนทราสต์เด่นชัด ความหวานที่ได้จึงเป็นแนวทางหวานใสสมดุลกับการฟังเพลงที่มีความเป็นดนตรีปะปนอยู่เช่นกัน จึงฟังได้เพลิดเพลินและชวนให้ติดตามอยู่ตลอด

อีกหนึ่งบทเพลงขับร้องของนักร้องหญิงอัลบั้ม [FAMOUS BLUE RAINCOAT / JENNIFER WARNES Private Music] เสียงขับร้องชัดเจน สดใสพร้อมเติมความหวานใสอยู่ตลอด ให้บรรยากาศเคล้าคลอสมดุลกัน รายละเอียดชิ้นดนตรีสอดคล้องกับเสียงขับร้องเรียกว่าจับต้องกันได้เลยเชียว เสียงขับร้องนี้โดดเด่นในเรื่องความกระจ่างกับการแยกแยะไดนามิกคอนทรานส์เด็ดขาดออกจากกัน ให้น้ำหนักและผ่อนหนักผ่อนเบาของเสียงขับร้องรวมไปถึงเสียงลมหายใจไล่ลำดับเสียงได้ดี อัลบั้มขับร้องของ [AMANDA McBROOM : DREMING/Gecko Record] ให้บรรยากาศรอบๆ ตัวเสียงพร้อมปล่อยให้หางเสียงจางหายไปด้วยความราบรื่น มวลเสียงมีขนาดพอเหมาะสมดุลกัน จังหวะแรกที่เครื่องดนตรีประเภทนี้เปล่งเสียงออกมา นำเสนอแรงปะทะแรกย้ำเน้นให้เข้มข้นชัดใส จากนั้นจึงทอดตัวเสียงและปลดปล่อยหางเสียงให้หลุดลอยเป็นอิสระไปตามท่วงทำนอง

เสียงขับร้องจาก [CLAIR MARLO : LET IT GO Sheffield Lab CD29] เด่นชัดในเรื่องความสดใส บรรยากาศรอบตัวเสียงขับร้องอยู่ในรูปแบบที่มีมวลและอากาศห้อมล้อมเนื้อเสียงโปร่งใสไม่บดบังตัวเสียง มีความตั้งใจในการขับร้องและใส่จิตวิญญาณเข้าไปเสมอ ตอบสนองจังหวะดนตรีขับร้องออกมาด้วยท่วงท่าและลีลาซึ่งมีพื้นฐานความชัดเจนในการขับร้องเป็นหลัก ควบคุมน้ำหนักเสียงในแต่ละย่านได้ดี ตอบสนองสัญญาณฉับพลันต่อเนื่องรวดเร็ว โดยรักษาสัดส่วนของชิ้นสเกลดนตรีและตำแหน่งไว้แน่นสนิท ไล่เรียงลำดับเสียงตั้งแต่หัวเสียงตัวเสียงและหางเสียงให้ต่อเนื่องกัน มาพร้อมกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แต่ละแถว รายละเอียดที่ว่านี้เด่นชัดสดใส เสียงขับร้องและบรรยากาศรอบตัวเสียงเคล้าคลอให้ความสมดุลกันไปอย่างต่อเนื่อง

ข้ามมาทางด้านเสียงขับร้องของนักร้องชายในแทร็คหกอัลบั้ม [ART FOR THE EAR / Burmester CD III] เสียงขับร้องมีมวลกำลังเหมาะ น้ำหนักเสียงย้ำเน้นหนักแน่น การร้องประสานเสียงแยกแยะกันอิสระและไม่ล้ำหน้าเกินเสียงหลัก ระดับเสียงของนักร้องทั้งหมดอยู่ในรูปเวทีและตรึงไว้แน่นสนิท หางเสียงการขับร้องจางหายไปด้วยความราบรื่น การสไลด์สายกีตาร์และการรูดสายกีต้าร์เด่นชัดและมีลีลาโดยย้ำเน้นความหนักเบา ความอ่อนแก่ของการเล่นกีตาร์ได้ดี กีตาร์ตัวนี้ตั้งสายมาตึงเล็กน้อย ให้ความเพลิดเพลินและไม่มีอาการเร่งรีบใดๆ รายละเอียดแต่ละเสียงในแถวถัดไปไล่ลำดับพร้อมจำแนกความชัดใสด้วยความโดดเด่น ส่วนที่ลึกเข้าไปจนสุดโถงจำแนกรายละเอียดออกมาให้สัมผัสได้เด่นชัดในทิศทางของความชัดลึกเป็นประเด็นหลัก มวลเสียงขับร้องของนักร้องชายมีฐานเสียงสูงกว่าปกติเล็กน้อยแต่ต่อเนื่องไปกับเสียงกลางแหลมที่กลมกลืนกันไปตลอด

เสียงขับร้องของนักร้องชายอีกอัลบั้มที่เน้นความถี่ต่ำมากขึ้น [Livinton Tyler : ink / Chesky Record JD162] ตัวเสียงขับร้องชัดเจนกังวานและสมดุลตามสัดส่วน สเกลเสียงเครื่องดนตรีสมดุลกลมกลืนกันกับเสียงขับร้อง ตัวเสียงเด่นชัดและทอดหางเสียงไปอย่างอิสระหลุดลอยพร้อมทอดตัวได้ไกลและทิ้งระยะเวลาไว้เล็กน้อย เสียงขับร้องมีบรรยากาศในโทนสดใสและอบอุ่นปะปนห้อมล้อมอยู่ต่อเนื่อง การกำหนดลมหายใจเข้าออกชัดเจนมีชีวิตชีวาและให้รายละเอียดปลีกย่อยออกมาพรั่งพรูทีเดียว เสียงแผ่วเบาและเสียงสวิงดังขึ้นรวดเร็วจำแนกได้ดี ในหลายแทร็คของอัลบั้มนี้แยกแยะไดนามิกคอนทราสต์ด้วยความเด่นชัดและเด่นมากกับอินทีเกรทแอมป์ประเภทหลากหลายฟังก์ชั่นเช่นนี้

เมื่อประลองกำลังอีกครั้งกับการขับดันลำโพงหลากหลายคู่มากที่สุด อัลบั้มเสียงกลองใบใหญ่จาก [Ultimate Reference CD/WILSON AUDIO WA8008] เสียงหนังกลองตึงพอดิบพอดี ให้เสียงสะท้อนของเสียงแรกกระทบรวดเร็ว เสียงทุ้มไม่โด่งล้ำหน้าย่านเสียงใด ย้ำเน้นให้มีปริมาณทุ้ม ยังคงให้ความสมดุลของย่านเสียงทุ้มกับเสียงย่านอื่นๆ ได้ดี ขนาดตัวเสียงทุ้มสอดคล้องกับสเกลชิ้นดนตรีอื่นในวง ให้ความเป็นดนตรีและเน้นความเพลิดเพลินตามจังหวะจะโคน ด้วยกำลังขับระบุมาตามค่าจำเพาะที่มากพอให้ขับดันลำโพงวางขาตั้งโหดๆ ได้ง่ายดาย การถ่ายทอดเสียงทุ้มจากเหล่าเครื่องดนตรีไม้ ให้ทั้งเสียงแรกกระทบและเสียงสะท้อนรวดเร็ว เสียงดังกล่าวแบ่งแยกออกมาครบถ้วน ทั้งหัวโน้ต ตำแหน่ง ฯลฯ อัลบั้ม [TakeDake With Neptune : ASIAN ROOTS/Denon LC8723] เป็นอัลบั้มในการบ่งบอกประเด็นที่กล่าวชัดเจนดีทีเดียว

พิจารณาเสียงดับเบิ้ลเบสของอัลบั้ม [THE RAVEN / Rebecca Pidgeon Chesky Records JD115] ให้มวลเหมาะสมและพยายามนำเสนอบนพื้นฐานความสมดุล การเล่นดับเบิ้ลเบสสอดคล้องกับเสียงขับร้องกลมกลืนกันไม่มีรอยต่อย่านความถี่เสียงต่างๆ ขนาดทรวดทรงเสียงเหมาะสมยังคงความกลมกลืนของตัวเสียงนี้กับเสียงย่านอื่น เสียงเดินเบสในแต่ละเส้นมีจังหวะสอดคล้องกับเสียงเปียโนและเครื่องเคาะ หางเสียงแต่ละตัวเป็นอิสระต่อกัน ช่องว่างช่องไฟเด่นชัดมาก ในจังหวะตัวโน๊ตเงียบก็เงียบสนิท พื้นเสียงทั้งหมดสงัด แม้จะเร่งระดับความดังให้สูงขึ้น ในจังหวะโหมโรงชิ้นดนตรีและสเกลของดนตรีทั้งหมดยังตรึงไว้แน่นสนิทไม่ลดสเกลและลดขนาดลงแต่อย่างใด

พิสูจน์พละกำลังของภาคขยายอีกครั้งกับเสียงทุ้มของกลองอัลบั้ม [Rain Forest Dream / SAYDISC CD-SDL384] เสียงแรกกระทบทุกจังหวะของการหวดไม้กลองลงไปกระชับกลมกลึงหนักแน่น ควบคุมกรวยลำโพงให้เคลื่อนที่ตามจังหวะได้ดี ทุกครั้งที่หวดไม้กลองลงไปเสียงอื่นไม่มีการลดสเกลลงหรือหดรูปวงลง เสียงกลองมีขนาดสมดุลไม่ใหญ่โตมากนัก การหวดไม้กลองในจังหวะแรกเฉียบขาดให้แรงปะทะแรกยอดเยี่ยม ให้ไดนามิกส์แบบเต็มเหนี่ยวไม่ยั้งหรือรั้งมือเท่าใดนัก เสียงทุ้มที่ได้ย้ำเน้นหัวโน้ตบนพื้นฐานความพอดี เมื่อสิ้นสุดการหวดไม้กลองตัวเสียงควบแน่นและกลมกลึง ในทุกจังหวะของการหวดไม้กลอง แอมป์ยังอัดฉีดกระแสป้อนได้ต่อเนื่อง เรียกว่าจ่ายกระแสตอบสนองลำโพงกินวัตต์โดยไม่เกรงกลัวใดๆ

กับจังหวะเวลาของเครื่องดนตรีประเภทไม้ในอัลบั้ม [Take’Dake’ with Neptune / AISIAN ROOTS DENON USA] ตอบสนองออกมาได้ดี การเคาะระนาดไม้ผสมกับจังหวะกลองและเครื่องเป่าตอบสนองจังหวะได้รวดเร็วและจำแนกแต่ละประเภทของเครื่องดนตรีออกมาเด่นชัดไร้การบดบังใดๆ ของตัวเสียง ให้เสียงสะท้อนจากการเคาะ การเป่า เสียงหนังกลองสะท้อนกลับมาด้วยความชัดเจน สปีดฉับไว แทร็คที่ 1, 11, 12, 13 และ 15 [Musik wie von einem anderen Stern/MANGER] ตัวเสียงและหางเสียงในแต่ละตัวไม่ปะปนกัน แยกแยะมิติตำแหน่งของเสียงให้เด่นชัดออกมาและจางหายไปด้วยความราบรื่น ฟังได้ยาวนานด้วยความคึกคักและมีจังหวะจะโคนต่อเนื่องเพลิดเพลิน ตอบสนองจังหวะเวลาได้ดีและเพลิดเพลินบนความชัดใสและชัดลึกมาก

กับแนวเพลงคลาสสิกวงใหญ่หลายท่วงทำนอง แทร็คเจ็ดอัลบั้ม [ART FOR THE / EAR Burmester CD III] ตอบสนองทั้งจังหวะได้รวดเร็ว ตำแหน่งที่ชัดเจน ขนาดของเสียงแต่ละตำแหน่งให้ความสมดุลเสมอสมานกัน ช่วงโหมโรงขึ้นไปควบคุมตำแหน่งให้แน่นสนิทไม่แกว่งไกว ทุกช่วงในการกำหนดลมหายใจนำเสนอออกมาให้ได้ยินด้วยความชัดใสบนพื้นฐานความสุภาพ แนวเพลงดนตรีมากชิ้นสลับซับซ้อนแยกแยะตอบสนองเด่นชัดยอดเยี่ยม เกรนเสียงละเอียดทำให้ฟังได้ยาวนานและสร้างสรรค์ความเป็นดนตรีในแนวทางอะนาลอกได้ดี จำแนกแยกแยะแต่ละแถวดนตรีได้เด็ดขาด กำหนดชิ้นดนตรีนับร้อยให้มีตำแหน่งและตรึงไว้แน่นสนิท

กับบทเพลงคุณภาพจากการรวบรวมเพลงของอัลบั้มพิเศษครบรอบ 12 ปี บจก.โมนาร์ชครีเอชั่น เป็นการรวมเพลงไพเราะจากค่ายแกรมมี่ เสียงขับร้องทั้งของคุณเจนนิเฟอร์คิ้ม, ซุปเปอร์สตาร์เบิร์ด ธงชัย, และอีกหลากหลายนักร้อง ขับร้องด้วยความสดใส มีรายละเอียด แก้วเสียงใสไร้ม่านหมอกใดๆ มาบดบัง เกรนเสียงละเอียดเสียงแหลมและปลายเสียงรวมไปถึงรายละเอียดการบันทึกชัดใส เสมือนแต่ละท่านมาร้องตรงเบื้องหน้าด้วยน้ำเสียงจริงจัง เสียงลมลอดไรฟันเด่นชัด บรรยากาศของแซกโซโฟนในการร่วมบรรเลงกับการขับร้องของเจนนิเฟอร์ คิ้ม ละเอียดสดใสและให้คอนทราสต์เด่นชัดอยู่ต่อเนื่อง เพลิดเพลินจากการฟังบนพื้นฐานความสมดุล มวลเสียงไม่ใหญ่และอิ่มเอิบเท่าใดนัก เน้นความชัดใสและรายละเอียดเป็นอันดับต้นๆ

สำหรับการใช้งานร่วมกับไฟล์เพลงจากคอมพิวเตอร์วินโดว์ หากต้นฉบับเป็นไฟล์มาสเตอร์ WMA การแปลงสัญญาณเป็นอะนาลอกให้น้ำเสียงที่ยอมรับได้กับการฟังเพลงที่มีบรรยากาศและกลิ่นอายของความเป็นดนตรี ยิ่งใช้งานกับโปรแกรมเพลงยอดนิยมจากสตูดิโอบันทึกเสียงผ่านเข้าเครื่องแมคอินทอช น้ำเสียงโดยรวมยังพอรับฟังได้พอควร แต่อย่าเอาไปเทียบเคียงกับมาสเตอร์ดั้งเดิมในรูปแบบอะนาลอกและเครื่องเล่นซีดีซูเปอร์ไฮเอนด์ทั้งหลาย ยังมีความแตกต่างทางด้านรายละเอียดและความเป็นดนตรีอีกหลายประเด็นทีเดียว หากใช้งานในยุคใหม่สำหรับผู้เล่นฯ ที่นิยมชมชอบการใช้งานแบบใหม่ด้วยการโหลดเพลงมาฟัง ถือว่าเป็นทางเลือกหนึ่งของการใช้งานได้เช่นกัน

 max_peachtree_audio_grand_integrated_4

บทสรุป

Peachtree Audio Grand Integrated เป็นอินทีเกรทแอมป์ยุคใหม่ที่รองรับการใช้งานให้มากรูปแบบที่สุดเท่าที่จะทำได้และยังคงไว้ซึ่งคุณภาพของเสียงเฉกเช่นอินทีเกรทแอมป์แบบมาตรฐานอะนาลอกดั้งเดิม อินทีเกรทแอมป์รุ่นนี้เป็นรุ่นเรือธงของ Peachtree Audio อีกทั้งวงจรของเครื่องออกแบบในรูปแบบผสมทั้งทรานซิสเตอร์และหลอดสุญญากาศ ทำให้ได้กลิ่นอายของเครื่องหลอดผสมกับเครื่องโซลิดสเตท รองรับและทำหน้าที่แปลงสัญญาณดิจิตอลเป็นอะนาลอกในตัวเครื่อง เรียกว่าฝังภาคดีทูเอไว้ในเครื่องให้ใช้งานกันได้เลย อีกทั้งร่วมใช้งานกับชุดโฮมเธียเตอร์ทั้งหลายด้วยฟังก์ชั่นบายพาสสัญญาณพร้อมทั้งช่องสัญญาณเอาท์ไปยังลำโพงแอคทีฟซับวูฟเฟอร์ได้อีกด้วย

น้ำเสียงโดยรวมแม้จะสดใสและละเอียด จำแนกรายละเอียดต่างความถี่ออกมาได้ดี กับการใช้งานวงจรหลอดสุญญากาศร่วมด้วยนั้น ทำให้น้ำเสียงโดยรวมเพิ่มเนื้อเสียงให้ใหญ่โตสมดุลมากยิ่งขึ้นแตกต่างจากเครื่องรุ่นใหม่ที่นิยมความละเอียดสูงแต่มวลเสียงบอบบางและเนื้อเสียงแหบแห้ง Peachtree Grand Integrated เริ่มฟังครั้งแรกคุณก็สามารถสัมผัสน้ำเสียงที่ว่านี้ได้ดี มันปลดปล่อยเสียงให้น่าฟังและเพลิดเพลิน มีทั้งรุกเร้าและผ่อนปรนในท่วงทำนองเดียวกัน เรียกว่าเมื่อต้องการไดนามิกที่หนักหน่วงและรวดเร็ว สามารถตอบสนองได้หนักหน่วงและรวดเร็วตามบทเพลงที่ป้อนเข้าไป ครั้นเมื่อต้องการความหวานของเสียงขับร้องก็สามารถนำเสนอความหวานในแนวสดใสพร้อมเนื้อเสียงในฐานเสียงออกมาด้วยอย่างสม่ำเสมอ แยกแยะชิ้นดนตรีรอบๆ เสียงขับร้องให้หลุดลอยออกไปให้มีมิติและตำแหน่งที่แตกต่างแยกแยะอิสระจากเสียงขับร้อง

ในการใช้ร่วมกับการฟังเพลงในแนวใหม่ Grand Integrated สามารถตอบสนองการแปลงสัญญาณได้ถึง 24 bit / 192 kHz พร้อมถ่ายทอดสัญญาณอะนาลอกออกมาให้รับฟังได้ เน้นรายละเอียดหยุมหยิมปลีกย่อยออกมามากเมื่อเล่นในแนวทางนี้ แต่ย่นย่อรูปวงและชั้นดนตรีลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับการใช้งานในรูปแบบอะนาลอกดั้งเดิม มวลเสียงและเนื้อเสียงลดความหนาแน่นลงบ้าง หากว่ากันตามตรงแล้ว การเล่นในรูปแบบนี้ถือว่าได้อย่างเสียอย่างตรงที่ได้ความสะดวกและรับฟังเสียงออกมา แต่ต้องยอมสูญเสียบางอย่างที่เรียกว่าสมดุลเสียงออกไปบ้างตามสมควร

ในด้านพละกำลัง Peachtree Grand Integrated มีให้มาเหลือเฟือจนไม่ต้องกังวลว่าจะขับลำโพงวางขาตั้งไม่ออก ด้วยพละกำลังที่มีสามารถขับดันลำโพงวางขาตั้งที่กินวัตต์และเล่นยากๆ ได้ทุกคู่ การขับดันนี้เข้าไปรีดเค้นทุกๆ รายละเอียดของลำโพงให้เปล่งเสียงออกมาอย่างเหนือชั้น แม้ในระดับความดังเริ่มต้น รายละเอียดดังกล่าวถูกปลดปล่อยออกมาให้ฟังได้เช่นเดียวกับช่วงเร่งโวลลุ่มให้สูงขึ้น เช่นเดียวกับช่วงเวลาโหมโรงและเรียกกำลังสำรองออกมาใช้ สเกลของแต่ละชิ้นดนตรียังมีขนาดเช่นเดิมและตรึงตำแหน่งไว้ตามรูปวงที่กำหนดออกมา ไม่ว่าจังหวะนั้นจะกินกำลังขนาดไหนก็ตาม การอัดฉีดกระแสยังคงกระทำไปด้วยความต่อเนื่อง

Peachtree Audio Grand Integrated ตอบสนองการเล่นฯ แบบสองยุค โดยยุคดั้งเดิมก็ตอบสนองได้ดีและยุคใหม่ก็รองรับการใช้งานได้หลายแบบ กับราคาจำหน่ายที่ไม่สูงเกินเอื้อมและใช้งานได้ครอบคลุมหลายรูปแบบ จึงน่าสนใจไม่น้อย หากวัตถุประสงค์ของการใช้งานสอดคล้องกับอินทีเกรทแอมป์รุ่นใหญ่เครื่องนี้ อีกทั้งคุณภาพเสียงอยู่ในเกณฑ์ดีทุกๆ ประเด็น ที่สำคัญทั้งน้ำเสียงและทุกอย่างที่อินทีเกรทแอมป์เครื่องนี้มีและเป็นอยู่ สนองตอบความต้องการแปดในสิบส่วนของท่าน ลองหาโอกาสไปฟังและพิจารณาอินทีเกรทแอมป์ Peachtree Audio Grand Integrated ในการเลือกหาสำหรับท่านเครื่องหนึ่งในพอศอนี้ …..

———————————————————————————————–

หมายเหตุ : ขอขอบคุณ บริษัท Deco 2000 จำกัด โทร 0-2256-9700 ที่เอื้อเฟื้ออินทีเกรทแอมป์ Peachtree Audio Grand Integrated สำหรับการลองใช้งานในครั้งนี้