Test Report: OR-Loudspeakers OR-15 Hi 2-way stand-mounted speakers

0

Test Report: OR-Loudspeakers OR-15 Hi 2-way stand-mounted speakers

มงคล อ่วมเรืองศรี

DSC_0067 

               “OR-Loudspeakers” เป็นระบบลำโพงสัญชาติฟินแลนด์ (Finland) ขนานแท้ที่ก่อตั้งขึ้นมาในปีค.ศ.1970 หรือร่วมๆ จะ 40 ปีเข้านี่แล้ว โดยบุคคลผู้มีนามว่า “Olavi Rasanen” และผันผ่านการบริหารงานมายาวนานถึง 3 ชั่วคนแล้ว โดยไม่เคยเปลี่ยนมือ ภายใต้มอตโต้ “Passion for Sound” ณ ปัจจุบัน “OR-Loudspeakers” อยู่ในความรับผิดชอบดูแลของ “Olavi Rasanen” ผู้เป็นบุตรชายของ Raimo Rasanen ทายาทที่รับช่วงต่อกิจการมาจาก Olavi Rasanen ผู้เป็นบิดา

OR-Loudspeakers เติบโต เจริญก้าวหน้า และได้รับการตอบรับอย่างดีมากๆในฐานะความเป็น OEM ให้แก่หลายต่อหลายแบรนด์ดังทั่วโลกมาช้านาน ทุกวันนี้ “OR-Loudspeakers” มีระบบลำโพงอยู่ในสายพานการผลิตนับได้กว่า 10 รุ่นด้วยกัน ภายใต้ 3 ซีรี่ส์หลัก อันได้แก่ Dynamic Series, E Series และ Qi Series ระบบลำโพงของ “OR-Loudspeakers” ดูจะถูกเน้นรูปลักษณ์การออกแบบให้มีแผงหน้าตัวตู้ที่แคบ แทบพอดีกับขนาดของมิดเรนจ์/วูฟเฟอร์ที่เลือกใช้ แล้วลึกยาวเข้าไปทางด้านหลังเป็นหลักสำคัญ ทว่าในขณะเดียวกัน “น้ำหนัก” ตัวในแต่ละรุ่นนั้นก็เอาเรื่องไม่เบา เห็นขนาดตัวตู้ดูเล็กๆ ก็เหอะ ฯพณฯ ท่าน

DSC_0081

คุณลักษณ์

“OR-15 Hi” ได้รับการออกแบบไว้เป็นระบบลำโพงแบบ 2-ทาง ตู้เปิดมีท่อ (Port) ขนาด 3 นิ้ว ติดตั้งอยู่ด้านหลังตัวตู้ ภายใต้ขนาดอันกะทัดรัด 283 x 157 x 264 มม. (สูง x กว้าง x ลึก) โดยใช้ตัวขับเสียงต่ำ/กลางแบบ Phase-plug (ไม่มีดัสต์แคป) ขนาด 150 มม. ตัวกรวยเป็นอะลูมิเนียม ที่มีน้ำหนักต่อมวลต่ำ ในขณะที่ค่าความแกร่งต่อมวลนั้นสูงมาก ทำให้ได้มาซึ่งอัตราเร่งอันปรู้ดปราด-ฉับไว ขอบรอบตัวกรวยเป็นยางธรรมชาติให้ความทนทาน โดยทำงานควบคู่กับตัวขับเสียงสูงแบบ Aluminium Dome ขนาด 19 มม. พร้อมสิ่งสำคัญที่เรียกว่า “Wave Guide” (มีลักษณะคล้ายปากฮอร์นกลมๆ ทรงตื้นๆ) ติดตั้งอยู่ด้านหน้าตัวโดมทวีตเตอร์ เพื่อช่วยควบคุมแนวกระจายเสียงให้แผ่กว้างและพุ่งไปข้างหน้า ไม่ฟุ้งกระจายเปะปะ ทำนองเดียวกับเวลาที่เรา-ท่านใช้มือป้องปากเมื่อต้องการจะตะโกนให้เสียงพุ่งไปข้างหน้าได้ดังขึ้นกระนั้น

วิศวกรของ OR ดูจะออกแบบ OR-15 Hi ไว้ได้อย่างชาญฉลาด ด้วยจุดเด่นอันแตกต่างและนับเป็นประเด็นสำคัญ นั่นคือการมีค่าจุดตัดแบ่งช่วงความถี่เสียงอยู่ที่ 2,000 Hz ซึ่งนับว่าทำได้ต่ำอย่างมากๆ ชนิดแทบไม่น่าเชื่อ พร้อมด้วยสมรรถนะระดับสูงมากที่สามารถครอบคลุมช่วงความถี่ตอบสนองได้กว้างอย่างชนิดเหลือเชื่อว่าจะได้เจอจากระบบลำโพงแบบ 2-ทางที่ใช้ตัวขับเสียงต่ำ/กลางขนาดแค่ 5 นิ้วโดยประมาณเท่านั้น นั่นคือ 50 – 20,000 Hz โดยมีระดับค่าความไวเสียง หรือ Sensitivity อยู่ที่ 85 dB และมีค่าความต้านทานโดยรวมอยู่ที่ 8 โอห์ม รองรับกำลังขับได้ตั้งแต่ 20-150 วัตต์

อนึ่งนั้นการมี “จุดตัดแบ่งช่วงความถี่เสียง” ที่ทำได้ต่ำอย่างมากๆ เยี่ยงนี้ ย่อมส่ง-ผลดี-ในหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นความต่อเนื่องกลมกลืนกันของเสียง โดยเฉพาะในช่วงย่านความถี่เสียงกลางขึ้นไปจนสุดช่วงความถี่ตอบสนองเสียงสูงๆ ซึ่งถูกเปล่งออกมาจาก One-Point Source ในขณะที่ช่วงย่านความถี่เสียงกลาง-ต่ำลงไปจนสุดช่วงความถี่ต่ำที่ตัวลำโพงจักตอบสนองได้นั้นเป็นภาระหน้าที่ของมิดเรนจ์/วูฟเฟอร์ ซึ่งแน่นอนว่ามีมวลที่เบามากๆ จากวัสดุอะลูมิเนียมนั่นเอง

ด้วยเสียงที่ถูกเปล่งออกมาในแบบ One-Point Source นี่เอง OR-15 Hi จึงสามารถครอบคลุมช่วงความถี่ตอบสนองตอนกลาง-บนได้อย่างกว้างขวาง ราบเรียบ ระรื่น และกลมกลืนกันอย่างแท้จริง ทั้งยังรวมไปถึงเรื่องของค่าเฟสเสียง (Phase) ของช่วงความถี่ตอบสนองดังกล่าว “ตรง” กันโดยตลอด ไร้ซึ่งการเบี่ยงเบน-เปลี่ยนแปลงทาง Phase Shift แต่อย่างใดทั้งสิ้น จินตภาพเสียง หรือ ณmage จึงย่อมที่จะมีความโดดเด่นได้เป็นพิเศษติดตามมา รวมถึงการที่ Dome Tweeter นั้นได้รับการติดตั้ง Wave Guide ไว้ ย่อมทำให้ค่าความผิดเพี้ยนทางเสียงของ Dome Tweeter นี้ต่ำอย่างมากๆ ตามไปด้วย

เนื่องเพราะ Wave Guide ซึ่งคล้ายปากฮอร์นทรงกลม (ขนาดเกือบจะเท่ากับมิดเรนจ์/วูฟเฟอร์นั้น) จักทำหน้าที่ควบคุมทิศทางเสียงที่เปล่งออกมาจากทวีตเตอร์ไม่ให้แผ่กระจายไปทางด้านข้างๆ อย่างสูญเปล่า เสมือนเราเอามือป้องปากเวลาตะโกน เสียงจึงพุ่งตรงออกมาทางด้านหน้าอย่างมีทิศทางแน่นอน เสียงที่ตะโกนจึงดังขึ้นกว่าเวลาที่ไม่ได้ป้องปาก นี่จึงเท่ากับว่า Dome Tweeter นี้ไม่ต้องรับภาระการทำงานที่หนักหน่วง จนเกินตัวและกลายเป็นความเครียดบนตัวโดม และก่อให้เกิดเป็นความผิดเพี้ยนทางเสียง

 DSC_0112

นอกจากนี้การมี Wave Guide ติดตั้งอยู่ด้านหน้าตัวโดมทวีตเตอร์นั้น ส่งผลให้ตำแหน่งของ Dome Tweeter อยู่ “ถอยลึก” เข้าไป มิได้อยู่ในแนวที่เสมอกับแผงหน้าตู้ลำโพงเช่นที่เรา-ท่านคุ้นตากัน ซึ่งนี่ก็เท่ากับว่า จุดกำเนิดเสียง ของ Dome Tweeter ใน OR-15 Hi นั้นอยู่ใน แนวระนาบ ที่ใกล้เคียงกับตำแหน่งวอยซ์คอยล์ของมิดเรนจ์/วูฟเฟอร์ จึงเสมือนว่า OR-15 Hi เป็นระบบลำโพงที่ได้รับการคำนึงถึงเรื่องของ Time-Alignment ไปโดยปริยายอีกด้วย …นี่แหละครับ ผมถึงได้ระบุไว้ในช่วงต้นๆว่า วิศวกรของ OR ออกแบบ OR-15 Hi ไว้ได้อย่างชาญฉลาดอย่างไงล่ะท่าน

ด้วยตัวเลขค่าความไวเสียง หรือ Sensitivity ที่ระดับ 85 ดีบีของ OR-15 Hi อาจทำให้รู้สึกว่า OR-15 Hi ออกท่าทางว่าค่อนข้างจะกินวัตต์อยู่สักหน่อย ทว่าในสภาพการใช้งานจริง OR-15 Hi กลับไม่เกี่ยงแอมป์เลยแม้แต่น้อย กำลังขับแค่ 5 วัตต์จากเพาเวอร์แอมป์หลอดฯ แบบ SET ของ Air Tight / Acoustic Masterpiece รุ่น M-101 ที่ใช้หลอดเบอร์ KT-88 นั้น สามารถขับขาน OR-15 Hi ให้ส่งมอบคุณภาพเสียงอันน่ารื่นรมย์ยิ่งนักออกมาได้ และเมื่อขยับขึ้นไปลองใช้อินทีเกรทแอมป์ Class A แท้ๆ ขนาดกำลังขับ 50 วัตต์ต่อข้างของ Luxman รุ่น L-560 เจ้าตัวน้อย OR-15 Hi ก็บ่งบอก ความไม่ธรรมดา ในตัวออกมาได้อย่างประทับใจในทุกๆ ด้าน

 DSC_0126

คุณภาพเสียง

…ไม่รู้จะสาธยายออกมาเป็นตัวอักษรอย่างไรดีจริงๆ ครับ ถึงจะตรงอย่างใจตามที่ได้รับฟัง รู้แต่ว่า ละเมียดมาก อย่างยิ่ง ทั้งยังโปร่งกระจ่าง-อิ่มอุดมในรายละเอียด และบ่งบอกอิมเมจ-ซาวด์สเตจได้สมจริงอย่างมากเชียวละครับ

ลักษณะเสียงของเจ้า OR-15 Hi นี่ ขอบอกเลยว่า มีความฉับไวมาก ให้ความสด-กระจ่าง-เปี่ยมบรรยากาศ-เป็นธรรมชาติ พร้อมด้วยความเปิดโปร่ง-แจ่มใสในช่วงย่านเสียงกลางและสูงที่รับฟัง รวมทั้งหางเสียงที่มีประกายทอดตัวยาวไกล ช่วงย่านเสียงกลางนั้นก็ให้การแยกแยะรายละเอียดได้ดี ในขณะที่ช่วงย่านเสียงต่ำนั้นเก็บตัวได้ไวไม่รุ่มร่าม ที่สำคัญรับรองว่า ไม่พลาดเลยละครับกับสภาพบรรยากาศการแสดงในสถานที่ที่บันทึกเสียงนั้น (Atmosphere) อันน่าจะเป็นผลมาจากสมรรถนะอันยอดเยี่ยมของ Dome Tweeter ที่มีลักษณะคล้ายกับลำโพงฮอร์น (Horn) กลายๆ

คุณลักษณ์ทางเสียงของ OR-15 Hi นั้น นอกจากจะเปี่ยมในรายละเอียดแล้ว ยังเนียนนุ่ม และสด-กระจ่าง ฟังแล้วให้รู้สึกชื่นฉ่ำใจ หลงรักในน้ำเสียงแต่แรกได้ฟังเอาเลยทีเดียวเชียวละ เป็นลักษณะเสียงที่ให้ความผ่อนคลาย ในขณะเดียวกันฟังแล้วก็เบิกบานใจด้วยรายละเอียด และอิ่มเอมในความฉ่ำชุ่ม นุ่มนวลไปพร้อมกัน

 DSC_0147

…แน่นอนล่ะว่า มิดเรนจ์/วูฟเฟอร์ขนาดแค่ 5 นิ้วโดยประมาณของ OR-15 Hi จะไม่สามารถผลักดันมวลอากาศให้ได้มาซึ่งเรี่ยวแรงที่ถึงขนาดว่ากระแทกกระทั้น-อัดดันอวัยวะภายใน แต่นั่นใช่ว่าจะขาดแคลนความถี่ต่ำจนรู้สึกอึดอัดใจ ในขณะเดียวกัน เสียงเบสของ “OR-15 Hi” กลับเต็มไปด้วยความกระชับ และฉับไวในท่วงที พร้อมด้วยน้ำหนักเสียงต่ำที่ทรงพลังพอดีๆ มีคุณภาพไม่เน้นปริมาณมากๆ จนขาดความชัดถ้อยชัดคำ และไม่น้อยเกินไปจนความขาดซึ่งความสมดุลเสียง

ซึ่งหากเป็นการ Blind Test รับรองว่า ทุกคนที่ได้ฟัง OR-15 Hi จะต้องคิดว่า น่าจะเป็นเสียงของวูฟเฟอร์ขนาด 8 นิ้ว เพราะน้ำหนักของเสียงต่ำที่ส่งมอบออกมานั้นให้ความสมดุลที่ดีมาก …ขอบอกตามตรงว่า น่าทึ่งมาก ที่ไดรเวอร์ขนาดเพียงแค่ 5 นิ้วนี้จะถ่ายทอดเสียงทุ้มที่ทอดตัวลงไปลึกได้ขนาดนั้น เมื่อได้ฟังจากแผ่นซีดี DOTOU BANRI ONDEKOZA เสียงกลองโคโดะ 3-4 ใบที่ถูกระดมตีประชันกันอย่างรุนแรง สั่นกระเพื่อมเป็นระลอกคลื่นให้เราจับความรู้สึกได้ …นี่คือความจริง

มันเป็นเสียงที่มี แรงปะทะ ทว่าเปี่ยมในความละเมียดละไม ฟังเสียงร้องแล้วเรียกว่าแทบจะมองทะลุไปถึงปอดถึงลำไส้กันเลยทีเดียว น่าขนลุกครับบอกกันตามตรง อิมเมจเสียงที่รับรู้ได้จาก OR-15 Hi ก็มีความเด่นชัดมาก สามารถจำแนกระยะห่าง หรือ ช่องว่างระหว่างชิ้นดนตรีได้อย่างโดดเด่นน่าประทับใจ ให้การรับรู้ได้ถึงสภาพความลึกเข้าไปในเวทีเสียง ซึ่งยิ่งฟังจากแผ่นที่บันทึกมาดีๆ (อย่างเช่น OPUS 3, Reference Recording, Proprius, BIS, Sheffield, เป็นต้น) จะยิ่งรู้สึกว่า “น่าทึ่ง” มาก …ฟังแล้ว ใจจะขาด !!! โดยเฉพาะในด้านความลึกและความแผ่กว้างของสภาพเวทีเสียง สำหรับเจ้า OR-15 Hi ตัวกระจ้อยนี้

บอกกันชัดๆ เลยครับว่า OR-15 Hi นั้นมีสมรรถนะทางเสียงที่ถึงกับอึ้ง-น่าตราตรึงใจ ให้ทั้งความกลมกล่อม นวลเนียน ละมุนละไม รวมไปจนถึงสมรรถนะการบ่งบอกสภาพอิมเมจและซาวด์สเตจ ที่มีความโดดเด่นมากเป็นพิเศษ สามารถให้การรับรู้ได้ถึงสภาพเสียงที่นอกจากจะแผ่กว้าง จนสร้างความรู้สึกโอบล้อมของบรรยากาศเสียงแล้ว ยังถอยลึกเข้าไปหลังตำแหน่งตั้งวางระบบลำโพงเป็นปริมณฑลเสียงอยู่หลังตำแหน่งตั้งวางลำโพง สามารถจำแนกแยกแยะแถวชั้นของตำแหน่งชิ้นดนตรีที่มีอาณาบริเวณเสียงเป็นอิสระ ปราศจากการเบียดบัง กลบซ้อนทับกัน ทั้งยังไล่ระดับความสูง-ต่ำของตำแหน่งแห่งที่เสียงต่างๆ ได้อย่างสมจริง –ราวเป็นเสียง 3 มิติ …พิถีพิถันการตั้งวางให้ได้ตำแหน่งพอเหมาะพอเจาะ OR-15 Hi จะราวกับ ล่องหน ไปจากห้องขณะรับฟังนั่นเลยเชียวละ

สรรพเสียงที่ OR-15 Hi ถ่ายทอดออกมานั้นมีความเป็นดนตรี (Musicality) สูงมาก เปี่ยมไปด้วยรายละเอียด ระยิบระยับ ลักษณะเสียงโดยรวมมีความโปร่งกระจ่าง (High Transparency) ที่ให้การจำแนก-แยกแยะลักษณะเสียงได้อย่างเด่นชัด สามารถบ่งบอกการผุดโผล่ของรายละเอียดเสียง รวมทั้งสัญญาณเสียงฉับพลัน (Transient) ได้อย่างทันทีทันใด ให้ทั้งความจะแจ้ง-แจ่มชัด-สดใส และเปิดโปร่ง-โล่งกระจ่าง ไร้สภาพ “หมอกควัน” ปกคลุม เฉพาะอย่างยิ่งในช่วงความถี่เสียงกลาง-สูงนั้นเป็นเสียงที่มีความกลมกลืนต่อเนื่องนวลเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ให้ทั้งความสดใส สะอาด มีมวลมีน้ำหนัก ให้ทั้งแรงกระทบ-ปะทะ พร้อมกับความมีตัวมีตน มีลมหายใจ พร้อมด้วยความคึกคัก กระฉับกระเฉง ฟังแล้วสดชื่น-คึกคัก-รุกเร้าใจ

ส่วนช่วงย่านความถี่เสียงกลางนั้นเล่า ช่างอวบอิ่ม-ฉ่ำชุ่มซะนี่กระไร มีมวลมีน้ำหนัก ให้ความเป็นตัวตนของเสียงที่ดีมาก (ไม่ใช่แจ่มชัดทว่าแห้งผาก สากกร้าน) รับฟังเสียงหมู่เครื่องสาย (ไวโอลิน-วิโอลา-เชลโล) ได้น้ำหนัก-เนื้อหนังของเสียงอย่างสมจริง เฉพาะอย่างยิ่งเสียงร้องเพลง ไม่ว่าชายหรือหญิง ที่จะบ่งบอก “เนื้อเสียง” ออกมาชัดแจ้งว่า เป็นน้ำเสียงที่มีชีวิตชีวาของมนุษย์เราอย่างเป็นธรรมชาติมากๆ ในขณะที่ช่วงย่านความถี่เสียงสูงก็ให้ความระรื่น พละพลิ้ว และยืดขยายปลายหางเสียงออกไปได้ไกลมาก ไม่มีการอัดอั้น หางเสียงความถี่สูงๆ อย่างฉิ่ง-ฉาบ-เหล็กสามเหลี่ยมมีความลอยตัว และให้ความกังวาน-ทอดตัวได้ยาวไกล

ช่วงย่านความถี่เสียงต่ำนั้นไซร้แผ่ใหญ่-แน่น มีเรี่ยวแรงพลัง ให้ทั้งน้ำหนัก-แรงปะทะของเสียงควบคู่กับการทิ้งทอดตัว-ยืดขยายลงไปได้ลึกมาก น่าพึงพอใจ ทั้งยังกระชับในจังหวะจะโคนที่ปลดปล่อยออกมา หนังหน้ากลองกระเดื่อง จากเพลง Matsuri ของ KITARO Live in America (Geffen Records : GEFD-24323) รับรู้ได้เลยว่าขึงตึง-หนักแน่น ให้แรงปะทะที่รับรู้ได้ถึง ระลอกคลื่น ของเสียงหนังหน้ากลองใหญ่ที่กำลังสั่นกระพือ แยกแยะออกมาจากเสียงทุ้มที่ระรัวเป็นจังหวะของกลองไฟฟ้าออกมาได้แจ่มชัด พร้อมด้วยความหนักแน่นของเสียงที่ไม่อัดอั้น ให้ทั้งความฉับไวและแม่นยำในจังหวะจะโคน

ด้วยความสด-สะอาด และความผิดเพี้ยนที่ต่ำในน้ำเสียงของเจ้า OR-15 Hi อาจทำให้คุณเผลอเร่งระดับความดังเสียงที่รับฟังให้ดังขึ้น-ดังขึ้นอย่างไม่รู้ตัว นั่นเพราะความเคลิบเคลิ้มในอารมณ์เพลงที่รับฟัง คุณจะไม่รู้สึกอึดอัด หรือหนวกหูกับระดับความดังที่มากขึ้นกว่าระดับที่เคยรับฟัง ด้วยความรู้สึกมันในอารมณ์ โดยที่สรรพเสียงต่างๆ ไม่มีอาการมั่ว-ตีรวนกัน แม้ในยามรับฟังดนตรีที่กำลังโหมกระหน่ำนับร้อยชิ้น เสียงทุกเสียงจะยังคงปรากฏเป็นแถวเป็นชั้นถอยลึกเข้าไปหลังแนวตั้งวางระบบลำโพง ไม่มีเสียงใดที่โผล่เลยล้ำหน้าตำแหน่งตั้งวางลำโพงออกมา

จากความสด-กระจ่างของเจ้า OR-15 Hi ทำให้ผมรับฟังแผ่นซีดีของ The Kroumata Percussion Ensemble (BIS CD-232) ที่เป็นการบันทึกเสียงสารพัดเครื่องเคาะจังหวะ (Percussions) ทั้งกลองเล็ก-กลองใหญ่ ฆ้องไทย-ฆ้องใหญ่-ฆ้องยักษ์ รวมถึงระนาดฝรั่ง ที่บรรเลงแบบโชว์ไดนามิกเสียงไว้ ได้มันซะใจมาก เมื่อรับฟังจากแผ่น Fourplay (Warner-Pioneer WPCP-4463) ความสดใส ฉับไวของรายละเอียดเสียงดนตรีพวกเครื่องเคาะสารพัดชนิดได้รับการนำเสนอออกมา พร้อมกับจังหวะจะโคนของเสียงเบสและกลองกระเดื่องอันแม่นยำ ฟังแล้วคึกคักรุกเร้าใจ เสียงเบสนั่นเล่าก็น่าประทับใจยิ่งนักในน้ำหนัก กับทั้งยังตอบสนองลงไปได้ลึกอย่างน่าทึ่ง เรียกว่าเกินหน้าลำโพงวางขาตั้งขนาดใกล้เคียงกันก็แล้วกันละ

 OR_15hi1

….ยืนยันครับว่า จินตภาพเสียงที่รับรู้ได้จากเจ้า OR-15 Hi นั้นมีความเด่นชัดมาก สามารถจำแนกระยะห่าง หรือ ช่องว่างระหว่างชิ้นดนตรีได้อย่างโดดเด่นน่าประทับใจ ให้การรับรู้ได้ถึงสภาพความลึก ถอยเข้าไปในเวทีเสียง ซึ่งยิ่งฟังจากแผ่นที่บันทึกมาดีๆ ทำเอาถึงกับอึ้งเลยล่ะครับ สำหรับเจ้า OR-15 Hi ที่มีขนาดตัวแทบไม่ต่างจากกล่องรองเท้าอย่างนี้

จากแผ่นซีดีชุด Mancini’s Greatest Hits ของ Henry Mancini (Telarc CD-80183) รับฟังได้ถึงความโอ่โถ่งของสถานที่บรรเลง/บันทึกเสียง มีความกังวาน-แผ่กว้างของเสียงสูงอย่างเสียงกระดิ่งและเหล็กสามเหลี่ยม ซาวด์สเตจอันแผ่กว้างของวงดนตรี ให้การแยกอิมเมจเสียงฝั่งซ้าย-ขวาของกลุ่มนักร้องหญิง-ชายชัดเจน มิได้เกาะกลุ่มเป็นก้อน คุณจะได้ยินแม้กระทั่งเสียงสูดลมหายใจในเพลงที่ 4 ที่มีความกระหึ่มกึกก้อง แผ่เต็มห้อง พร้อมๆ กับรายละเอียดเสียงของสารพัดเครื่องเคาะจังหวะ แม้กระทั่งเสียง Cymbal ของกลองชุดที่พละพลิ้วอยู่ตรงตำแหน่งส่วนท้ายของวง ก็ยังคงชัดเจนแจ่มใส และสนิทนิ่ง

จากแผ่นซีดีชุด Planet Drum ของ MICHEY HART (Rykodisc RCD 10206) ที่คว้ารางวัล Grammy Award, Best World Music Recording 1992 มาครอง เจ้า OR-15 Hi สามารถส่งมอบการแยกแยะตำแหน่งชิ้นดนตรีที่บรรเลงประโคมพร้อมกันได้ไม่สับสน พร้อมด้วยความโปร่งโล่งทางเสียงที่สำแดงถึงสภาพบรรยากาศภายในโถงบันทึกเสียงขนาดใหญ่ OR-15 Hi จะถ่ายทอด-ส่งมอบสรรพเสียงชิ้นดนตรีที่เสมือนลอยล่องออกมา ผลุดโผล่จากตรงโน่นตรงนี้ โดยมีตำแหน่งแห่งที่ชี้ชัด ไม่ว่าจะเป็นเสียงกีตาร์-เสียงเปียโน-เสียงไวโอลิน-เสียงเครื่องสายทั้งหลาย

เมื่อรับฟังจากแผ่น POMP&PIPES! ของ REFERENCE RECORDINDS เจ้า OR-15 Hi สามารถถ่ายทอดความอลังการทางเสียงของวงออร์เคสตร้าที่กำลังแผดสนั่น ประโคมคำรนอย่างยิ่งใหญ่ ไม่อัดอั้น ความกว้างใหญ่ของวงออร์เคสตร้าถูกถ่ายทอดออกมาจนเต็มห้อง แผ่เลยตำแหน่งตั้งวางลำโพงซ้าย-ขวา และถอยลึกเลยผนังหลังห้องฟังออกไป ในขณะที่ ความสูง ของชิ้นดนตรี หรือ นักร้อง นั้นล้วนลอยเด่นขึ้นไปสูงเหนือแนวตัวตู้ลำโพงอย่างมีปริมณฑล แม้กระทั่งเสียงฟ้าร้องครืนครันไกลๆ ในช่วงต้นเพลงแรกของแผ่น KITARO ชุด Dream ก็อยู่สูงใกล้เคียงระดับเพดานห้องฟังเลยเชียวแหละ

เจ้า OR-15 Hi ออกจะอ่อนไหวต่อระดับความสูงจากพื้นในขณะรับฟังอยู่สักหน่อย โดยอย่าตั้งวางบนขาตั้งที่เตี้ยจนทำให้ทวีตเตอร์อยู่ต่ำกว่าหูของเราในขณะรับฟัง และอย่าใช้ขาตั้งที่สูงโย่งจนทำให้มิดเรนจ์/วูฟเฟอร์อยู่เสมอระดับหูของเราในขณะรับฟัง ซึ่งจะทำให้ ดุลเสียง นั้นเปลี่ยนไป ไม่สมดุล อย่างที่ควรจะเป็น อย่างน้อยๆ ก็น่าจะใช้ขาตั้งที่สูงสัก 21 นิ้วขึ้นไป (ขนาดความสูงจากพื้นสัก 24 นิ้วนั่นแหละครับ – นับว่าพอเหมาะ)

สำหรับตำแหน่งตั้งวางที่เหมาเจาะกับเจ้า OR-15 Hi ในห้องฟังของผมนั้นเป็นดังนี้ครับ ระยะห่างจากผนังหลังประมาณ 170 ซม. ส่วนระยะห่างจากผนังข้างๆ อยู่ที่ 85 ซม. และลำโพงทั้งสองข้างอยู่ห่างจากกันเท่ากับ 190 ซม. โดยตำแหน่งตั้งวางเจ้า OR-15 Hi นั้นจะอยู่ห่างจากตำแหน่งนั่งฟังราวๆ 220 ซม. โดยตั้งวางเจ้า OR-15 Hi นี้ไว้บนขาตั้งสูง 24 นิ้ว และวางโท-อินเล็กน้อยเป็นมุมประมาณ 5 องศาครับ

 DSC_0069

สรุปส่งท้าย

เคล็ดลับสำคัญอันทำให้ OR-15 Hi ได้มาซึ่งสมรรถนะและคุณภาพเสียงในระดับนี้ น่าจะอยู่ที่การใช้ค่าจุดตัดแบ่งช่วงความถี่เสียง (Cross-Over Frequency) ที่ต่ำกว่าธรรมดามาก (อย่างแทบไม่น่าเชื่อ) มิดเรนจ์/วูฟเฟอร์จึงรับภาระขยับเขยื้อนตัวกรวยในช่วงความถี่เสียงที่ “แคบ” กว่าธรรมดามากเช่นกัน ความฉับไวในการให้รายละเอียดเสียงต่างๆ จึงสามารถกระทำได้ดีมากๆ จากภาระหน้าที่ของ Dome Tweeter ซึ่งมีความฉับพลันทันใดในการตอบสนองสูงกว่ามิดเรนจ์/วูฟเฟอร์มากหลายเท่าตัวนัก ทั้งยังได้มาซึ่งช่วงย่านเสียงสูงที่ทอดยาวไปไกลอย่างเปิดโปร่ง ซึ่งทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นถึงความพิถีพิถันในการออกแบบ รวมไปถึงเรื่องของการคัดสรร-เลือกวัสดุต่างๆ ที่นำมาใช้งาน

Stereophile หรือ The Absolute Sound อาจยังมิเคยนำเอา OR-15 Hi ไปฟังทดสอบ OR-15 Hi อาจยังไม่ได้รับ 5 ดาวจากนิตยสารต่างประเทศใดๆ แต่หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่สนใจกับคำสรรเสริญ หรือใส่ใจในรางวี่รางวัลของฝรั่งมังค่า ทว่าให้ความเชื่อมั่นในสิ่งที่ได้รับรู้ด้วยหูของตนเองเป็นสำคัญ ผมขอยืนยันด้วยความสัตย์จริงไว้ ณ ที่นี้ว่า คุณจะไม่ผิดหวังเมื่อได้ฟัง OR-15 Hi อย่างแน่นอนครับ …เฉพาะอย่างยิ่งกับระดับราคาเพียงแค่ไม่ถึงสี่หมื่นเท่านั้น…! ซึ่งหาได้ยากยิ่งนักกับความเป็น Made in Finland อย่างในเวลานี้

อุปกรณ์ร่วมใช้งาน : เครื่องเล่นซีดี Marantz รุ่น CD/DA-12, ปรีแอมป์ Exclusive รุ่น C3a, เพาเวอร์ แอมป์หลอด AirTight/Acoustic Masterpiece รุ่น M-101; อินทีเกรทแอมป์ Class A รุ่น L-560 ของ Luxman, สายสัญญาณและสายลำโพงของ XAV

อุปกรณ์เสริม : XAV : EMX -9 (วางทับบน Marantz CD/DA-12); Entreq : Ground Box รุ่น MinimUs Silver + Earth Cable รุ่น Silver, MagicBoxAudio : Lunar 1

 

Picture 4

Dynaudio, Morel, Heybrook ชื่อเหล่านี้คุณรู้จักดีใช่ไหมในทุกวันนี้ แต่หากย้อนกาลเวลากลับไป บุคคลที่ถือเป็นผู้บุกเบิกนำเข้าเครื่องเสียง (ลำโพง) แบรนด์ดังกล่าวข้างต้นมา “เปิดตัว” ในประเทศไทยให้คนไทยได้รู้จักกันเป็นครั้งแรกเมื่อยี่สิบ-สามสิบกว่าปีก่อนนั้น ก็คือคุณกุลชาติ เทพหัสดิน ณ.อยุธยา เจ้าของบริษัท เค วันเดอร์ซาวน์ด แอนด์ บรอดคาสท์ จำกัด (K. Wondersound & Broadcast Co., Ltd.) นั่นเองแหละครับ ทั้งยังเคยได้ชื่อเป็นนักจัดรายการเพลงระดับขึ้นหิ้งของวงการอันโด่งดังรู้จักกันทั่วไป สำหรับคนนอนดึกที่ชื่นชอบเพลงเก่าอมตะที่หาฟังได้ยากโดยเฉพาะในรายการ “เพื่อนรัตติกาล” (ที่จัดรายการต่อเนื่องยาวนานมาตั้งแต่ พ.ศ.2503 !!! …หากผิดพลาดไป ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ครับ)

กับวลี สินค้าแปลก และดี ต้องที่บริษัท เค วันเดอร์ซาวน์ด แอนด์ บรอดคาสท์ จำกัด – ดูจะบ่งบอกได้ถึงตัวตนในการสรรหาอุปกรณ์เครื่องเสียงชั้นดีที่คุ้มค่าน่าใช้มาให้คนไทยได้เลือกเล่นกันอย่างตรงไปตรงมา เรียกว่า สินค้าที่ “เค วันเดอร์ซาวน์ด แอนด์ บรอดคาสท์” คัดเลือกมาจำหน่ายนั้น ต้องมีดีอยู่ในตัวผลิตภัณฑ์จนน่าทึ่งและอึ้งในคุณภาพ ที่สำคัญ “ราคา” ที่จำหน่ายนั้นต้องไม่แพงเกินกว่าเหตุผลรองรับ เพื่อให้คนไทยทุกระดับการฟังได้ซื้อหากันชนิดเป็นมิตรกับกระเป๋าสตางค์ ได้ใช้ของอย่างสบายใจ ชื่อเสียงของคนอย่าง ‘กุลชาติ เทพหัสดิน ณ.อยุธยา’ ย่อมไม่ทำให้คนไทยด้วยกันรู้สึกผิดหวังเป็นแม่นมั่น

ล่าสุด บริษัท เค วันเดอร์ซาวน์ด แอนด์ บรอดคาสท์ จำกัดได้นำเข้าลำโพงแบรนด์ดังของฟินแลนด์ (Finland) ที่มิใช่ธรรมดาๆ เพราะว่ามีความเชี่ยวชาญอย่างมากกับแนวทางการเป็น “มือปืนรับจ้างผลิต” ประเภท OEM (Original Equipment Manufacturer) ให้กับลำโพงแบรนด์ดังๆ ของยุโรปมากว่าสี่สิบปีแล้ว (Blaupunkt, Philips, Rank Arena และ Telefunken เป็นอาทิ) นั่นคือ “OR-Loudspeakers” ที่มาคู่กับ Motto ของบริษัท ‘Passion for Sound’

“OR” (โออาร์) จึงมีศักดิ์และศรีนับเป็นลำโพงสายเลือดยุโรปแท้ตั้งแต่กำเนิด (ในเมือง Mikkeli, Finland) โดยมีประวัติก่อตั้งย้อนถอยหลังไปเมื่อปี ค.ศ.1970 โดย Olavi Räsänen Oy (โอลาวี่ ราซซาเนน – ภาษาฟินแลนด์) ปัจจุบัน “OR-Loudspeakers” มีผลิตภัณฑ์อยู่ด้วยกัน 4 ซีรี่ส์ ได้แก่ Dynamic Series, E Series, Qi Series และ Active Speakersหากคุณเชื่อมั่นในบริษัท เค วันเดอร์ซาวน์ด แอนด์ บรอดคาสท์ จำกัด และเฉพาะอย่างยิ่งกับแนวทางการเลือกสรรผลิตภัณฑ์ชั้นดีในอดีตที่ผ่านมาของ “กุลชาติ เทพหัสดิน ณ.อยุธยา” รับรองได้ว่า OR-Loudspeakers จะเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่คนไทยทุกคนจะรู้สึกภาคภูมิใจในการครอบครอง”

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

 

ขอขอบคุณ บริษัท เค วันเดอร์ซาวด์ จำกัด ที่ได้เอื้อเฟือ OR-15 Hi มาให้ได้ทดสอบกันในครั้งนี้