รีวิว Furutech FP-TCS31 สายไฟเอซีตัวนำ α (Alpha) PC-Triple C

0

Dawn Nathong

สายไฟเอซีอีกหนึ่งเส้นที่ทางบริษัท Clef audio ส่งมาให้ทดลองในคราวนี้คือ Furutech FP-TCS31 ซึ่งเป็นสายแบบตัดแบ่ง (bulk) มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 7,800 บาทต่อหนึ่งเมตร (ราคาตั้ง) ซึ่งถือว่าอยู่ในพิกัดใกล้เคียงกับรุ่น FP-Alpha 3 ที่ผู้เขียนทดสอบไปก่อนหน้า ราคาต่อเมตรต่างกันแค่ประมาณ 500 บาท แน่นอนว่าหลายคนคงเกิดคำถามว่าแล้วสายไฟเอซี FP-TCS31 เหมาะกับอะไรหรือแตกต่างกับ FP-Alpha-3 อย่างไรบ้าง

FP-TCS31 VS FP-Alpha-3

อันดับแรกเลยคือ FP-TCS31 เป็นสายแบบมีชิลด์ตาข่ายทองแดงถักหุ้มสายอยู่ภายใน แต่ส่วนรุ่น FP-Alpha-3 นั้นไม่มีชิลด์ตาข่ายทองแดง ตรงนี้จะเป็นตัวบ่งบอกถึงวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้งานในระบบ

สายไฟเอซีแบบไม่มีชิลด์ตาข่ายแบบ FP-Alpha-3 นั้นจะเหมาะสมมาก สำหรับการนำไปใช้งานร่วมกับเพาเวอร์แอมปลิฟายเออร์ หรือใช้เป็นสายไฟเอซีเมนของระบบจากปลั๊กผนังมายังปลั๊กลอยซึ่งอยู่ห่างออกมาจากสายอื่น ๆ ในระบบ และจะให้ไดนามิกและความเปิดเผยออกมาอย่างเต็มที่กว่าตามสไตล์สายไม่มีชิลด์ ในขณะที่สายมีชิลด์ตาข่าย FP-TCS31 จะเหมาะสมในการนำมาใช้ร่วมกับแหล่งโปรแกรมต่าง ๆ รวมถึงปรีแอมป์ ได้อย่างลงตัว ส่วนนึงเพราะชิลด์ตาข่ายทองแดงจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันสัญญาณรบกวนทางไฟฟ้าและ EMI ทำให้ได้ความสงัดของเสียงมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบในตำแหน่งการใช้งานเดียวกัน หรือหากจะสลับตำแหน่งกันใช้ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด ขึ้นอยู่กับรสนิยมของผู้ใช้งานเป็นสำคัญว่าต้องการปรับจูนเสียงอย่างไร

มาดูกันที่ขนาดตัวนำ FP-Alpha-3 จะมีขนาดหน้าตัดตัวนำ 11 AWG ส่วน FP-TCS31 มีขนาดหน้าตัดตัวนำ 12 AWG แต่หากดูด้วยตาเปล่า FP-TCS31 เหมือนจะเส้นใหญ่กว่าเล็กน้อยเนื่องจากมีการเพิ่มชั้นชีลด์ตาข่ายทองแดงถักเข้ามาด้วยนั่นเอง แต่สิ่งที่แตกต่างอย่างมีนัยยะสำคัญก็คือเนื้อวัสดุตัวนำที่เปลี่ยนมาใช้ α (Alpha) PC-Triple C แทนชื่อเต็ม ๆ คือ Pure Copper – Continuous Crystal Construction ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ต่อยอดมาจาก PC-OCC เดิม มีกรรมวิธีการผลิตที่ละม้ายคล้ายกับแนวคิดการตีดาบของช่างชาวญี่ปุ่น เริ่มต้นด้วยการใช้ตัวนำทองแดง OFC ความบริสุทธิ์สูงมาผ่านกระบวนการตี (Forging) ขึ้นรูปและพับ (folding) ด้วยแรงดันสูงหลายระดับแบบต่อเนื่อง จนทำให้ผลึกของตัวนำยืดยาวขึ้น กระทั่งผลึกก่อตัวเป็นทิศทางตามยาวเพื่อให้ส่งผ่านสัญญาณได้อย่างราบรื่น จากนั้นนำไปเข้ากระบวนการยืด (elongation) และกด (pressing) อีกรอบเพื่อให้เกรนของผลึกมีความละเอียดมากยิ่งขึ้น และทำการหลอมตัวนำตามระยะเวลาที่กำหนดเพื่อให้ผลึกเป็นกลายเนื้อเดียวกัน

ส่วนอักษร α (Alpha) ที่อยู่ด้านหน้าบ่งบอกว่าสายตัวนำดังกล่าวผ่านกระบวนการ Alpha Process สองขั้นตอนสำคัญก็คือ Super Cryogenic (แช่แข็ง) ที่อุณหภูมิระหว่าง -196 ถึง –250 เซลเซียส ทำให้โมเลกุลของตัวนำเกาะติดกันแน่นขึ้นและมีโครงสร้างที่เสถียรยิ่งขึ้น จากนั้นจึงทำ Demagnetizing (ลบล้างสภาพแม่เหล็ก) ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนำไฟฟ้า ทำให้ตัวนำของ Furutech มีคุณสมบัติพิเศษกว่าตัวนำ PC-Triple C อื่น ๆ ในท้องตลาด

สเปกตัวนำของ FP-TCS31

  • Purity > 99.996%
  • Conductivity (EC) ≒101.5 IACS%
  • Tensile strength (TS) ≒250 Mpa
  • Elasticity (E) ≒35% wire (1.3 mmΦ)

ลักษณะโดยรวม

สายไฟเอซี Furutech FP-TCS31 ที่ทางร้านส่งมามีความยาว 1.5 เมตร เข้าหัว-ท้ายปลั๊ก Furutech FI-28 รุ่นเคลือบทอง ปลอกหุ้มชั้นนอกสุดเป็น PVC เกรดสูงสีเขียวเข้ม ตัวสายจะให้ตัวได้น้อยกว่า FP-Alpha-3 เล็กน้อยเนื่องจากมีชั้นชิลด์ตาข่ายทองแดง OFC ภายในเป็นสายไฟเอซีแบบสามแกน มีขนาดหน้าตัด 2.5mm (12 AWG) ใช้วัสดุตัวนำทองแดง α (Alpha) PC Triple C ฝอยตีเกลียว (45-strand) หุ้มทับด้วยฉนวน Flexible PVC เกรดพิเศษ กำหนดโค้ดสีน้ำตาล = Line, สีน้ำเงิน = Neutral, สีเขียว/เหลือง = Ground

หัว-ท้ายปลั๊กรุ่น FI-28 (G) ที่ทางร้านเลือกประกอบมาให้ ใช้ตัวนำทองแดง α (Alpha) pure-copper เคลือบทอง 24k ผ่านกระบวนการ Alpha Process สองขั้นตอน บอดี้เป็นวัสดุไนลอน / ไฟเบอร์กลาสผสมอนุภาคคาร์บอน มีคุณสมบัติช่วยซึมซับแรงสั่นสะเทือนและเรโซแนนท์ ตรงสกรูทุกตัวของปลั๊กจะมีบริดจ์เชื่อมลงกราวด์ด้วย Furutech เรียกเทคนิคนี้ว่าระบบ “Floating Field Damper” เมื่อกระแสไหลผ่านตัวนำ จะเกิดสนามแม่เหล็กลอยตัวอยู่โดยรอบแล้วไปเหนี่ยวนำชิ้นส่วนโลหะอื่น ๆ (สกรู) ในปลั๊กที่อยู่ในบริเวณใกล้กัน ให้เกิดกระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ และสร้างสนามแม่เหล็กเช่นกัน สนามแม่เหล็กจากสกรูตามตำแหน่งพวกนี้ จะไปกวนกับสนามแม่เหล็กของตัวนำ เกิดเป็นสัญญาณรบกวนทำให้รูปคลื่นแรงดันไฟฟ้าเกิดความผิดเพี้ยนมากขึ้น บริดจ์ในตัวปลั๊กก็จะทำหน้าที่ ถ่ายเทกระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ จากสกรูและชิ้นส่วนที่เป็นโลหะอื่น ๆ ทิ้งลงกราวด์ไป

การเลือกเข้าปลั๊กหัว-ท้าย FI-28 รุ่นตัวนำเคลือบทอง 24k ทำให้มีบุคลิกเสียงส่วนเสริมที่แตกต่างจากการเลือกใช้ตัวนำเคลือบโรเดียม ตรงเสียงจะมีความอิ่มหนาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ลดปลายแหลมที่สว่างลงมาหน่อย ซึ่งก็จะไปส่งเสริมกับบุคลิกเสียงของสายรุ่นนี้พอดีกลายเป็นความกลมกล่อมลงตัวอีกรูปแบบหนึ่ง หากถามว่าแล้วถ้าเลือกเป็นหัวรุ่นเคลือบโรเดียมแทนล่ะจะเป็นอย่างไร ก็จะได้ความกระชับแน่นของตัวเสียงและมีแรงปะทะความฉับพลันขึ้นอีกเล็กน้อย

สเปกโครงสร้างสาย

  • Alpha PC Triple C conductor: diameter 2.5mm (12 AWG)
  • Insulation: Special grade Flexible PVC (Brown, Light Blue, Green/Yellow) diameter 5.0mm
  • Inner Sheath: Special grade Flexible PVC (Black) diameter 12.0mm
  • Shield: 0.12mm OFC Wire Braid
  • Outer Sheath: Flexible PVC (Dark Green) diameter 16.0mm

ผลการลองฟัง

บุคลิกเสียงของ FP-TCS31 นั้นมีความแตกต่างกับ FP-Alpha 3 ไปในอีกแนวทางหนึ่ง อันดับแรกคือมีความนุ่มนวลผ่อนคลายของเสียงที่เพิ่มพูนมากขึ้น จนเรียกได้ว่าแทบจะอยู่ในวรรณะตรงข้ามกันเลยทีเดียว ในขณะที่ FP-Alpha 3 นำเสนอความจะแจ้งของอิมเมจ มีประกายของเสียงที่ชัดเจน แรงปะทะหัวเสียงที่เฉียบคม FP-TCS31 เลือกที่จะรอมชอมสิ่งเหล่านี้ลงมาสักเล็กน้อย แล้วเลือกนำเสนอความอิ่มในย่านเสียงกลาง พร้อมกับความสงัดของพื้นเสียงให้โดดเด่นมากขึ้น การใช้หัวปลั๊กรุ่นเคลือบทองก็มีส่วนเสริมตรงจุดนี้ให้เด่นชัดขึ้น แต่โดยเนื้อแท้ของตัวสายไฟเอซีก็มีบุคลิกในแนวทางนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

นอกจากนี้ในเรื่องความต่อเนื่องลื่นไหลก็ทำได้น่าสนใจที่เดียว มันสามารถไต่ระดับความดังค่อยของเสียงได้อย่างราบรื่นไม่มีสะดุด ซึ่งช่วยเสริมอรรถรสความน่าฟังของดนตรีขึ้นอีกมากโข นอกจากนี้ยังให้เนื้อเสียงสะอาดเกลี้ยงเกลา มีเกรนเนียนละเอียด ปลายเสียงแหลมทอดยาวกังวาน เปิดโล่ง ปลายแหลมบน ๆ สุดเก็บตัวดีไม่ฟุ้งฝอย ฟังสบายหู

FP-TCS31 ถูกจูนเสียงมาให้เหมาะกับการนำไปใช้งานร่วมกับดิจิทัลฟร้อนเอ็นด์ต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว สำหรับใครที่รู้สึกว่า FP-Alpha 3 นั้นมีบุคลิกเสียงที่จะแจ้งเกินไป สายไฟเอซีเส้นนี้จะช่วย “เกลี่ย” ขอบสันของตัวเสียงลดความคมชัดแบบดิจิทัลลง หรือการนำไปใช้งานร่วมกับปรีแอมป์, อินทิเกรตแอมป์ ที่มีบุคลิกโดดเด่นย่านกลางแหลมจะช่วยเสริมเรื่องของโทนัลบาล้านซ์ได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ ช่วงที่ผู้เขียนทดสอบนั้นใช้งานร่วมกับภาคปรีแอมป์ของ Bryston B60R ซึ่งมีความเป็นกลางและค่อนข้างขี้ฟ้องบุคลิกของสายไฟเอซีที่นำมาใช้งานร่วมกันมากเป็นพิเศษ ซึ่ง FP-TCS31 ก็แสดงความสมดุลของโทนัลบาล้านซ์ออกมาได้อย่างน่าประทับใจ ไม่รู้สึกว่าสายไฟเอซีเส้นนี้ให้โทนเสียงหนักไปทางหลางแหลมหรือหนักทุ้มมากจนเกินพอดี ส่วนของย่านเบสยังคงความหนัก แน่น ให้โฟกัสที่ชัด เสียงดับเบิ้ลเบสยังคงดีดเด้งออกมาเป็นลูก ๆ มีไดนามิกที่ชัดเจน สวิงได้อิสระไม่ต่างจาก FP-Alpha 3 อาจจะรู้สึกว่าอิ่มเนื้อขึ้นอีกเล็กน้อยแต่ก็ไม่ได้มากจนเป็นนัยยะสำคัญ ถือว่าเป็นสีสันในแง่ความอบอุ่นของเสียงที่ช่วยให้น่าฟังขึ้น

พูดง่าย ๆ ว่า ภาพรวมของ FP-TCS31 นั้นเป็นสายไฟเอซีของ Furutech ที่มีความกลมกล่อมมากขึ้น ฟังง่ายผ่อนคลายกว่า เหมือนลดความสว่างของเสียงลงมาเล็กน้อย มีช่องว่างช่องไฟที่สงัดสูง เวลาฟังจะรู้สึกว่าเร่งระดับโวลุ่มได้มากขึ้นกว่าเดิม มีรายละเอียดของเสียงที่ครบชัด แต่ไม่เน้นให้เกินเลยออกมาจนเกินไป อิมเมจของเสียงใหญ่ ให้โฟกัสของเสียงที่ชัดเจนไม่คลุมเครือ เวทีเสียงกว้างและเปิดโปร่ง ฟังเสียงร้องของ  Eileen Farrell ในแทร็ค Stormy Weather จากอัลบั้ม Reference Jazz, Etc. ให้เสียงร้องที่หวานออดอ้อนและทรงพลัง แซ็กโซโฟนมวลเสียงอิ่มใหญ่ รวมถึงให้รายละเอียดเสียงของเครื่องดนตรีต่าง ๆ ทั้งเบส กลอง กีตาร์ เปียโน และทรัมเป็ตที่เล่นรวมกัน เป็นธรรมชาติมีบรรยากาศความกังวานอบอวลภายในเวทีเสียงที่ครบชัดไม่แห้ง และมิติเวทีเสียงที่มีความลึกเป็นชั้น ๆ มีขอบเขตชัดเจน

หัวปลั๊กรุ่น FI-28 (G) ก็มีส่วนสำคัญที่ไม่ทำตัวเป็นคอขวดและช่วยขับเน้นจุดเด่นของสายไปเอซีเส้นนี้ออกมาได้เต็มที่ อย่างน้อยก็ไม่ทำให้น้ำเสียงมีความสากหยาบกร้าน หรือแห้งกระด้างออกมาให้ได้ยินตลอดการรับฟัง เมื่อเปรียบเทียบกับหัวปลั๊กรุ่นเก่าของ Furutech ซึ่งเป็นรุ่นเล็กกว่านี้ซึ่งผู้เขียนมีใช้อยู่ส่วนตัว เมื่อเปรียบเทียบกันดู ปลั๊กรุ่นเก่าจะขาดความสมูทราบรื่นไปสักหน่อย แม้จะฟังว่ามิดเบสดูเหมือนจะคมชัดกระแทกกระทั้นแต่คาดความต่อเนื่องราบรื่นกลมกลืนของเสียง แนะนำว่าหากจะเล่นสายไฟเอซี FP-TCS31 ก็ควรเลือกจับคู่กับหัว-ท้ายปลั๊กรุ่นเคลือบทอง FI-28 (G) จะออกลงตัวดีมาก แต่หากอยากได้รายละเอียดและการย้ำเน้นให้เด่นขึ้นมาอีกนิด โดยยังคงความต่อเนื่องลื่นไหลอยู่ การเลือกหัวปลั๊ก FI-28 (R) รุ่นเคลือบโรเดียมก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ (เพิ่มส่วนต่างหัว-ท้ายประมาณ 2 พัน)

อัลบั้มบางส่วนที่ใช้ทดสอบ

  • Reference Jazz, Etc. – Various Artists
  • Asian Roots – TakéDaké with Neptune
  • Spyro Gyra – The Deep End
  • Stillness – Sergio Mendes
  • Ella and Louis – Ella Fitzgerald, Louis Armstrong
  • Quiet Winter Night – Hoff ensemble

สรุป

สายไฟเอซี Furutech FP-TCS31 ความยาว 1.5 เมตร รวมหัว-ท้ายปลั๊กรุ่น FI-28 (G) ประกอบสำเร็จมาจากทางร้าน เบ็ดเสร็จราคาอยู่ในงบ 2 หมื่นนิด ๆ ถือเป็นสายที่ให้คุณภาพโดดเด่น ฉีกหนีจากสายไฟเอซีออดิโอเกรดระดับหมื่นต้นขึ้นมาค่อนข้างชัดเจน มีความครบเครื่อง โทนเสียงกลมกล่อม แม็ตช์กับซิสเต็มและอุปกรณ์ได้หลากหลาย และเหมาะสมเป็นพิเศษเมื่อใช้งานกับแหล่งโปรแกรมดิจิทัลหรือปรีแอมป์ ให้ค่าเฉลี่ยของคุณภาพเสียงด้านต่าง ๆ ออกมาดี แบบไม่ต้องรู้สึกว่าได้อย่างเสียอย่างหรือต้องแลกกับอะไรไป เรียกว่าลงทุนกับสายไฟเอซีเส้นนี้แล้ว ไม่ต้องขายทิ้ง เก็บไว้ใช้ยาว ๆ ได้เลย แม้จะเปลี่ยนอุปกรณ์ไป หรืออัพซิสเต็มขึ้นไปแพงกว่าราคาค่าตัวสายเส้นนี้สัก 10 เท่าก็ยังสบาย ๆ สามารถนำไปใช้ได้งานอย่างคุ้มค่าคุ้มราคาและไม่ทำตัวเป็นจุดอ่อนของระบบแน่นอน


ขอขอบคุณ บริษัท เคลฟ ออดิโอ จำกัด โทร. 02 932 5981 ที่เอื้อเฟื้อสินค้าเพื่อการทดสอบในครั้งนี้