Test Report: ELAC AM150

0

Test Report: ELAC AM150

(ลำโพงระบบ ACTIVE/BI-AMP ที่ทุกคนจับต้องได้)

ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

elac-am-150

            ครั้งแรกที่ได้ยิน ELAC AM150 ในงานเครื่องเสียงก็เกิดความสนใจ สุ้มเสียงไม่เลวเลย ครั้นพอทราบว่าราคาแค่ประมาณ 3 หมื่นต้นๆ ทำให้เกิดความอยากที่จะนำมาทดสอบ เพราะปกติลำโพง ACTIVE ที่มียี่ห้อระดับโลก ลักษณะนี้ราคาร่วมๆ แสนบาททีเดียว

product_product1_1279186141

AM150

เป็นลำโพงระบบไบแอมป์มีภาคขยายมาให้เสร็จภายในตู้ (เรียกระบบ ACTIVE) โดยภาคขยายกำลังขับ 50 วัตต์ (4 โอห์ม) ขับดอกกลางทุ้ม, ภาคขยาย 25 วัตต์ (4 โอห์ม) ขับดอกแหลม ใช้แบ่งความถี่เสียงแบบอิเล็กทรอนิกส์ ไม่มีวงจรแบ่งเสียงแบบ PASSIVE

ลำโพงเป็นระบบ 2 ทาง มีช่องระบายอากาศ แบบแนวยาว (SLOT) อยู่ด้านหลังส่วนล่าง

ดอกลำโพงเสียงแหลมเป็นโดมไหมนิ่ม ขนาด 25 มม. ด้านหน้ามีปากแตร แบบรูปไข่วงรีช่วยกระจายเสียง

ดอกลำโพง เสียงกลางทุ้ม กรวยกระดาษ เสริมความแกร่ง ขนาด 130 มม.

ดอกลำโพงทั้งสองปิดผนึกกันสนามแม่เหล็กกวนจอภาพ

ด้านหลังมีสวิตช์ เลือกปรับเสียง 3 ชุด คือ

  • ปรับเสียงแหลม 0, +2, -2 dB (HF TRIM)
  • ตัดเสียงทุ้มทิ้ง ที่ 80 Hz, 100 Hz, ไม่ตัดเลย (LF OUT OFF)
  • เลือกการวางลำโพง 0, -2, -4 dB (ACOUSTIC SPACE) ว่าวางแบบลอยตัวบนต้นขาตั้ง หรือชิดฝา (ปรับการอู้ก้องของเบส)
  • สวิตช์เลือกว่า จะให้ “ตู้นั้น” เป็นตัวซ้ายหรือขวา
  • สวิตช์ เลือกว่า จะป้อนสัญญาณเข้ามาแบบอะนาลอก หรือดิจิตอล
  • ปุ่มหมุนปรับระดับเสียงขาเข้า

จึงห้ามแหล่งรายการ 2 แหล่งต่างกันพร้อมๆ กันทั้งขาเข้า RCA และบาลานซ์

  • ช่องรับเสียงแบบบาลานซ์ และแบบหัวเล็ก (6.3 มม) TRS ใช้ในงานอาชีพบันทึกเสียง
  • ช่องรับสัญญาณทั้งดิจิตอล (S/P DIF) และมีช่องดิจิตอล S/P DIF ออกมาด้วย
  • สวิตช์ปิด-เปิด ด้านหลัง (ดวงไฟ LED สีฟ้า ที่ด้านหน้าติด)
  • ครีบระบายความร้อนอยู่ด้านหลัง

3

สเปคจากโรงงาน

ความถี่ตอบสนอง                             48-22,000 Hz

อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน      มากกว่า 100 dB (A)

ความไวขาเข้า                                    200 mV (RCA), +6 dBu

(XLR/TRS)

ความต้านทานขาเข้า                        22 กิโลโอห์ม (RCA), 6.8 กิโลโอห์ม

(XLR/TRS)

 

ขนาดตู้ (สูง x กว้าง x ลึก)                290 x 195 x 250 มม. (รวมครีบระบายเป็น

280 มม.)

น้ำหนักตู้                                              7.6 กิโลกรัม

AM150_back

การทดสอบ

ครั้งแรกผมออกจะกังวลอย่างมาก เพราะไม่มีสายสัญญาณเสียงที่ยาวเกิน 3 เมตร ขนาดนั้น (ที่ใช้ประจำแค่ 1 เมตร) ครั้นจะเอาสายถูกๆ ก็เกรงว่าจะไม่จะโชว์คุณภาพของ AM150 เต็มที่ อีกกรณีหนึ่งคือ สายไฟ AC ของ AM150 ที่มี 2 เส้น (ตู้ละ 1 เส้น 2) ต้องเสียบขอไฟจากจุดเดียวกัน (เต้าเสียบต่างรูกัน เสียงอาจต่างกันได้) ขนาดว่า เต้าเสียบรูที่กำแพงที่เรียงติดกัน เสียงยังต่างกันเลย

ในที่สุด โชคดีที่ AM150 มีสายเสียงมาให้ด้วย ยางประมาณ 3 เมตร ก็เลยนำมาใช้ โดยยอมร่นขาตั้ง (ลำโพง) เข้ามาหาเราประมาณ 50 ซม. ส่วนสายไฟ AC ของ AM150 เดิมเสียบรูเดียวกันจากรางไฟ ELECTA (หน่วยก้านก็ไม่เลว) โดยใช้หัวต่อแยก AC จาก 1 เป็น 2 ของ WONPRO (ดูรูป) สายไฟ ของรางไฟก็ยังยาวไม่พอ จึงต่อพ่วงผ่านสายไฟ AC ของ CHORD อีกที (ใช้หัวแปลงพ่วงเชื่อมของ WONPRO เช่นกัน)

ตัว AM150 วางอยู่บนขาตั้งลำโพง TARGET 24 HJ ตอนนี้ลำโพงวางห่างออกไปจากจุดนั่งฟังประมาณ 3.20 เมตร เอียงลำโพง (TOE IN) ให้ได้ทั้งสุ้มเสียง, มิติดีที่สุด

สายเสียงจาก AM150 ต่อเข้าเครื่องเล่น CD LUXMAN D-06 โดยตรง ระวังมิให้สายต่างๆ แตะต้องกัน

จากการฟังพบว่าปรับเสียงที่ AM150 ดังนี้จะได้สุ้มเสียง, มิติ และทรวดทรงชิ้นดนตรีที่ดีสุด คือ

HF TRIM ที่ 0 dB (พอปรับเพิ่ม +2 dBเสียงแหลมแบนเลย)

ACOUSTIC SPACE ที่ 0 dB

          LF CUT OFF ที่ 80 Hz (ถ้า FLAT มิติแย่ลง)

สวิตช์เลือกตู้ซ้าย, ขวา ตามตำแหน่งนั่งฟัง

ที่สาหัสที่สุด คือ การปรับระดับเสียงที่ AM150 จากค่อยที่สุด 7 นาฬิกา ต้องเขยิบมาแค่นิดเดียว (นิดเดียวจริงๆ ประมาณว่า ครึ่งองศา!) มิเช่นนั้นเสียงจะดังมากไป (LLEVEL MATCHING จะเสีย) มิติจะแบน ไม่มีทรวดทรง และเสียงอ่อนแก่

พูดง่ายๆ ว่า เวลาปรับขยับแค่แตะๆ และตู้ซ้าย-ขวา ต้องปรับให้ได้เสียงตรงกลางโฟกัส และเท่ากันที่สุดด้วย ผมต้องวิ่งเข้า-วิ่งออก ปรับแล้วมานั่งฟัง ร่วม 20 เที่ยว (เหมือนคนบ้าเลย)

จากนั้น ลองย้อนทิศทางสายเสียงที่ให้มา ทั้งซ้ายและขวา แล้วฟังเทียบกันว่า ต้องอ่านยี่ห้อสายตามทิศ หรือย้อนทิศ ปรากฏว่า ต้องย้อนทิศเช่นเดียวกัน ต้องฟังทิศทางของเส้นฟิวส์หลังตู้ลำโพงด้วย (ตัวที่เปลือยให้เห็น ส่วนตัวสำรองก็ทิศเดียวกัน) พบว่า ต้องให้ปลายฟิวส์ที่เขียน 250 V. ชี้ไปด้านซ้าย เมื่อมองมาจากหลังตู้ลำโพง

ต่อมาลองสลับขาปลั๊กไฟ AC ทั้งตู้ซ้ายกับขวา ว่าสลับอย่างไร ให้มิติเสียงดีที่สุด

ถึงตรงนี้ AM150 ให้เสียงได้มีพลัง แต่ยังออกฟุ้ง ขุ่น ทึบ เหมือนแต่ละชิ้นดนตรีมีรัศมีฟุ้งกระจายรอบๆ ตัว ทำให้ช่องว่างระหว่างชิ้นดนตรี ในเวทีเสียงไม่เกลี้ยงสะอาด ไปกลบเสียงกังวาน รายละเอียดด้วย

จักการเอาตั้งกระดาษพิมพ์ดีด (ไม่มีกระดาษสีแดงห่อ) มาหนุนยกสายไฟต่างๆ ให้ลอยสูงขึ้นจากพื้น ปรากฏว่า เสียงมีอ่อนแก่ขึ้น ทรวดทรงดีขึ้น แต่อาการขุ่นยังไม่หาย

ไหนๆ ก็ไหนๆ ยกตั้งกระดาษพิมพ์ดีดมา 3 ตั้ง ทับบนตู้ AM150 (ถ้าใช้ 1 ตั้ง เสียงแย่ลง!) คราวนี้ ช่องไฟ ความเกลี้ยงสะอาดดีขึ้นอ่อนแก่ของเสียงดีขึ้น รายละเอียดดีขึ้น แต่ก็ยังขุ่นหนาอยู่บ้าง (เหลือ 40%)

สังเกตว่า การทับด้วยของหนักนี้ ทำให้มิติตรงกลางเวทีเหมือนแย่ลง แต่นี่แหละของจริง เดิมการสั่น (ต่อตัวตู้, ดอกลำโพง, ภาคขยายเสียง ฯลฯ) ของตู้ซ้ายกับขวาจะมีปัญหาสั่นแถวๆ ความถี่ใกล้เคียงกัน ทำให้เกิดเสียงตรงกลางแบบหลอกๆ ว่ามิติตรงกลางใช้ได้ (จริงๆ เป็นของไม่จริง มันไม่ควรมีอยู่จริง)

จากนั้นสังเกตว่า สายเสียงจาก CD มา AM150 จะแตะถูกตัวตู้ลำโพงแค่ 1 ตารางมิลเมตร (นิดเดียว ขอบมุมตู้ด้านหลังด้วย) จึงจัดการเอาเชือกพลาสติกมาผูกสายเสียงนี้แล้ว ดึงให้หนีห่างจากตัวตู้ ไม่แตะอีกต่อไป ทั้งซ้ายและขวา

ปรากฏว่า เสียงขุ่นหนาที่ยังพอเหลืออยู่หายเกลี้ยง เวทีเสียงโปร่งโล่งขึ้น มิติเสียงด้านลึกไปหลังเวทีดีขึ้น ความกังวานฟังได้ชัดขึ้นมากเสียงทั้งหมดดีขึ้นทันที

ได้ลองหาเทปผ้ามาปะปิดรูรับสัญญาณดิจิตอลด้านหลังของ AM150 ก็ไม่ดี จึงเอาออก

สุดท้ายเอารางไฟ ELECTRA ออกพยายามลากสายไฟ CHORD ไปถึงสายไฟ AC ทั้ง 2 ของ AM150 โดยตรง (ผ่านตัวแปลง 1 ออก 2 ของ WONPRO เหมือนเดิม)

ปรากฏว่า มิติตรงกลางชัดขึ้นมาก เป็นตัวตน เป็น 3D กระเด็นหลุดลอยออกมาได้ดีขึ้น น้ำหนักเสียงดีขึ้น (อิ่ม, ควบแน่น)

ทั้งหมดที่นั่งจูนนี้ใช้เวลาถึง 6 ชั่งโมง! ใช้สมาธิสูงมาก บอกตรงๆ ว่า โหดจริงๆ แต่อย่างน้อยเป็นกรณีศึกษา เป็นข้อเตือนใจ สำหรับใครก็ตามที่คิดจะเล่น ระบบ ACTIVE SPEAKER อย่างนี้ มันไม่หมู หรือเป็นของง่ายอะไรเลย

 

แผ่นระนาดเอก (ไทลำภู) เพลง 3 เสียงตีระนาดเป็นเม็ดๆ เลว แต่เมื่อมีเสียงอื่นๆ เสริมขึ้นมา เช่น ฉิ่งฉับ, ตะโพน, กลองแขก มิติเสียงจะเบลอขึ้น พอกดหยุดชั่วคราว (PAUSE) สัก 6 วินาที แล้วเปิดใหม่ (กด PAUSE อีกครั้ง) มิติกลับมาโฟกัสดีสักพักก็เบลออีก แต่ก็ยังพอจับความได้ว่า เสียงไหนอยู่ตรงไหน อย่างไรก็ตาม สุ้มเสียงก็ยังดีตลอด เสียงฉิ่งพลิ้วใช้ได้ บอกการกระทบฉิ่งได้ไม่เลว เสียงโดยรวมๆ เป็นกลาง ไม่ลู่ไปทางอ่อนหรือกร้าวเกินไป เรียกว่าฟังได้ระรื่นหู มีความเป็นดนตรีมาก เสียงต่างๆ ไม่กลบ หรือบดบังกันเอง การแยกแยะใช้ได้เลย ความฉับไวโอเค จังหวะจะโคนดี น้ำหนักเสียงดี เสียงหลุดตู้ได้ดี เพลง 4 ขึ้นต้นสงัดพื้นๆ เสียงตีระนาดคมชัดใช้ได้ เข้มแข็งดี โฟกัสพองาม เสียงตีกระทบชัดดี เสียงฉิ่งสั่นระริกใช้ได้ แยกแยะแต่ละชิ้นดนตรีได้ดี เสียงเป็นธรรมชาติดี เพลง 5 ขึ้นต้นสงัดพื้นๆ เสียงระนาดชัดเจน โทนเสียงใช้ได้ บอกความซับซ้อนแทรกตีคู่ของน้ำเสียงได้ดี (ไม่ออกมาเป็นเสียงเดียวโดดๆ) ดนตรีหยอกล้อกันได้ดี ฟังแล้วได้อารมณ์ร่วมดี ช่องไฟระหว่าตัวโน้ตไม่เลวเลย เพลง 6 ขึ้นต้นเสียงตีระนาดอยู่ลึกไปหลังเวที ให้เสียงระนาดเป็นเม็ดๆ ได้ดี ไม่มั่ว แจกแจง แยกแยะได้ดี เพลง 7 เสียงตื่นตัว ขึงขัง ดังขึ้น (นิด) ทรวดทรงต่างๆ ของเสียงดีขึ้น, ชัดขึ้น (เนื่องด้วยเพลงนี้ เสียงกลางสูงชัดขึ้น) เพลง 8 เสียงกลองตะโพนขึ้นต้น ทุ้มอิ่มแน่น ลงลึก, กระชับ กังวานดี เสียงตบกลองไล่จากขวาไปซ้ายติดตามได้ตลอด เวทีกว้างเลยลำโพงออกไป น้ำหนักเสียงดี เสียงหลุดตู้ได้ดี เพลง 9 เสียงตีระนาดไล่จากซ้ายไปขวาติดตามได้ตลอดรายละเอียดใช้ได้ (ขึ้นต้นเพลงนี้สงัดดีใช้ได้เลย) แจกแจงความซับซ้อนของหลายเสียงพร้อมๆ กันได้ดี (ไม่มั่ว) เพลง 10 แจกแจงระนาดเอก, ระนาดทุ้มได้ดี เสียงกรับมีรายละเอียดดี เสียงฉิ่งเขย่าได้ดี เสียงกลองแขกทีรูปลักษณ์ไม่แบน ความกังวานได้

แผ่น THE BEST OF JIM REEVES เสียงร้องหวานๆ อุ่นๆ แต่จริงจังหนักแน่นของจิมรีฟ ฟังรื่นหูดีมาก เต็มไปด้วยการสอดใส่อารมณ์, ลีลา ฟังเพลิน น่าฟังมาก แสดงว่าลำโพง AM150 มีความเป็นดนตรีสูงทีเดียว

          แผ่น RYHTMBASKET, A Tasket, A Tisket, A Chilld’s ของ Brent Lewis เพลง 2 เสียงตีกลองท่อให้รูปลักษณ์ทรวดทรงที่โอเคมากเลย พร้อมความกังวานที่ลับหายไปหลังเวทีอย่างมีพลัง ให้บรรยากาศเวทีเสียงกว้าง ตอบสนองฉับไว เสียงเข้มข้นมีน้ำหนักที่ดี ทุ้มที่รู้สึกได้ดี แต่ละเสียงเป็นพระเอกหมด และให้ความกังวานได้ดี (ปกติสิ่งนี้ยากที่จะได้จากลำโพง ACTIVE ขนาดนี้) เพลง 4 ขึ้นต้นเสียงพายเรือวักน้ำ สังเกตคลื่นต่างๆ บนผิวน้ำได้ชัด ไม่เลวเลย โดยเฉพาะขณะพายลากไปบนผิวน้ำที่จับอากัปกิริยาได้ตลอด ให้เวทีเสียงได้ดีทั้งด้านกว้าง, ด้านลึก (ด้านหน้าพองาม), ลำโพงล่องหนหายไปได้ดี แยกแยะแต่ละเสียงได้ดี เสียงกระทบไม่เลว ปลายแหลมเข้มมีน้ำหนักแยกแยะได้ดี เพลง 5 เสียงรถจักรไอน้ำเปิดหวูดมาแต่ไกล เสียงหวูดได้ไม่เลวแม้ไม่ดีสุดๆ เสียงตีรัวระฆังก็เช่นกัน พอได้ตามด้วยเสียงตีกลองท่อที่บอกรูปลักษณ์, ความกังวานภายในตัวท่อกลองได้ดี เพลง 6 เสียงไก่ขันอยู่ลึกไปหลังเวที โฟกัสได้พอควร ไม่ขนาดฟุ้งเบลอ เสียงสัตว์ต่างๆ ก็จีบปากจีบคอได้ไม่เลว แม้จะแยกแยะเสียงอ่อนแก่ไม่ได้เต็มที่ (DYNAMIC CONTRAST ยังพื้นๆ) โดยรวมๆ น้ำหนักทุกๆ เสียงใช้ได้เลย ลำโพงล่องหนดี ถ้าเสียงสัตว์ดังก็จะได้รายละเอียดดีขึ้นทันที นาทีที่ 4 ของเพลงนี้ เสียงสัตว์ต่างๆ แห่ห้อมล้อมตัวเรา พอใช้แต่ยังออกสับสนไม่ชัดเปะๆ เป็นตัวๆ แต่ละตำแหน่ง คือรู้แต่ว่ามากันเยอะ แต่ยังมั่วๆ อยู่ เพลง 7 เสียงม้าวิ่งหอบแฮกๆ มาแต่ไกล เสียงหอบได้แค่ 4 เลือนไป 2 ตามด้วยเสียงตีกลองท่อวนรอบลำโพงซ้ายและขวา ไม่สามารถค่อยๆ ลอยสูงขึ้นๆ เหนือลำโพงจนเกือบถึงเพดานห้องได้ เพลง 10 เสียงตอนเช้าในฟาร์มเสียงต่างๆ แยกแยะ แจกแจงมาได้ค่อนข้างครบ (เสียงเปิดบานหน้าต่างจะตะกุกตะกักไปหน่อย) ปกติเพลงนี้ฟังไปสักพัก หลายๆ เสียงจะลอยสูงเกือบถึงเพดานห้องได้ แต่ AM150 ทำได้แค่สูงในระดับปกติทั่วไป โดยรวมก็ให้น้ำเสียงได้ดี มีทรวดทรงพอประมาณ ถือว่าสอบผ่าน รวมทั้งปลายแหลมที่โอเคแม้ไม่สุดๆ แต่ก็เกินพอทีเดียว (AIRY พอใช้ทีเดียว) เพลง 16 เสียงตีกลองท่อที่มันส์น่าฟังเอามากๆ สมจริงมาก

แผ่น THE GREATEST ALTO FEMALE VOL.1 เสียงร้องเพลงจีนหวานๆ โดยสุภาพสตรี เพลง 1 เสียงร้องของเธอที่แน่, มีน้ำหนักดี จริงจังดี แต่สอดใส่อารมณ์โรแมนติกได้ดี เพลง 2 เสียงตีกลองใหญ่ที่กระชับ มีน้ำหนักเกินตัว โอเคอาจไม่มหึมาขนาดสะท้านไปทั้งห้องจนขากางเกงไหว แต่มันก็อลังการใช้ได้ทีเดียว ลงลึกพอเพียง นอกจากลึกสุดๆ (คงลงได้ประมาณ 50-60 Hz) แยกแยะได้ดี เพลง 4 เสียงกีตาร์โปร่งเป็นเส้นสายดีแต่ออกแบนใหญ่ ไม่เป็นเส้นเล็กโฟกัสอย่างทุกที เสียงร้องน่าฟัง อาจไม่ขนาดลึกซึ้งสุดๆ แต่ก็ฟังได้ดี เพลิน คล้อยตาม เสียงเดินดับเบิ้ลเบสอิ่มลึกลงพื้นห้อง เสียงเขย่าลูกกระพรวนแยกแยะพอได้ แต่ไม่ขนาดเป็นเม็ดๆ เพลง 5 ขึ้นต้นเสียงปลายแหลมกรุ้งกริ้งให้ความพลิ้วที่ดี (AIRY ดี) น้ำหนักดี เสียงร้องหวานๆ เหมือนเดิม เสียงเครื่องสายดีด, สีของจีนเป็นเส้นสายดี, หวาน, ฟังดีมาก เสียงเดินดับเบิ้ลเบสอิ่ม, ใหญ่, แน่น, หนัก ลำโพงวางพื้นหลายๆ คู่สู้ไม่ได้

แผ่น AYA (Stockfisch) (เป็นแผ่น CD ที่ก๊อปปี้จาก SACD แผ่นแท้หาไม่ได้แล้ว) ก็ทราบกันดีว่าแผ่นนี้บันทึกกันโหด โดยเฉพาะความถี่ต่ำ ทั้งอิ่ม, ลึก (มาก) หนักมาก เสียงพูดที่ชัดมากๆ (ร้องด้วย) เล่นมิติเสียงกันเต็มที่ ซึ่ง AM150 ก็สอบผ่านหมด ไม่ส่ออาการร่อแร่ใดๆ แถมผลออกมาดีอย่างน่าทึ่งมากทีเดียว

IMG_2071t

สรุป

ไม่อยากเรียกว่า นี่เป็นการทดสอบผลิตภัณฑ์เลย น่าจะเรียกว่า เป็นการวิจัยลำโพง ACTIVE มากกว่า ซึ่งผมเชื่อว่า ไม่มีใครจะมาคิดมากมายอย่างผม นี่นับเป็นโอกาสดียิ่งที่ได้ทดสอบ ELAC AM150 คู่นี้

ก่อนอื่น ต้องขอตัวก่อนว่า กว่าจะได้เสียงที่ดีเกินคาดมากๆ กับลำโพงคู่นี้ ผมต้องผ่านการลองโน่นนี่ อันนับเป็นจุดอ่อนของลำโพง ACTIVE อยู่หลายจุดทีเดียว ถ้าไม่มีการป้องกัน กระทำทุกอย่างตามที่ผมทำ เสียงและมิติของ AM150 จะต่างไปจากที่ผมวิจารณ์นี้อย่างที่เรียกว่า หนังคนละม้วนเลย

จากสภาพเดิมๆ เสียงจะออกขุ่น เวทีเสียงไม่สะอาดโปร่ง บ่อยๆ ที่มั่วๆ อยู่ เสียงทึบๆ หนาๆ ปลายแหลมเหมือนจมๆ ความกังวานหาย บรรยากาศแทบจืดสนิท (เอคโค่แทบไม่ได้ยินเลย) โอเค ผมไม่ได้มากล่าวทับถม AM150 ว่ามันไม่ดี ไม่ได้เรื่อง หากแต่นั่นคือ ความจริงและอากัปกิริยาที่ลำโพงแบบ ACTIVE เป็นเหมือนๆ กันหมด (แม้แต่ลำโพงวางหิ้ง 2 ทางของฝรั่ง ใช้ในสตูดิโอดังๆ เป็นยี่ห้อดังระดับโลก ราคาเกือบแสนบาท/คู่ ก็ยังไม่พ้นเสียงอับเฉาที่กล่าวนี้ แถมแย่กว่า AM150 ด้วย)

จริงๆ ผมจะหลับหูหลับตาทดสอบ AM150 ไปซื่อๆ ตามที่มันเป็นก็คงไม่ผิดกติกาอย่างไร (และก็คงได้ “แค่นั้น”)

แต่ผมเห็นว่า น่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่จะลอง “ปราบพยศ” ของพวกลำโพง ACTIVE ดูสักตั้ง อีกทั้งสนนราคาก็ถือว่า ค่อนข้างถูกทีเดียว ถ้าคิดว่าได้ลำโพง 2 ทางวางหิ้ง คุณภาพระดับโลกอย่าง ELAC จากเยอรมัน ผนวกกับภาคขยาย (ที่พละกำลังเกินสเปคมาก) ในตัว ภาค DAC ในตัว ถือว่าเกินคุ้มมากๆ ยิ่งเมื่อปรายพยศเสร็จและผลที่ได้ เชื่อว่าใครได้ฟังก็จะไม่เชื่อหูตัวเองว่า เป็นไปได้อย่างไร ที่มันวิเศษขนาดนี้ ด้วยสนนราคาที่มันลดแล้วแค่ประมาณ 32,000 บาท/คู่! ณ เวลานี้ นี่คือลำโพงวางหิ้ง 2 ทาง ACTIVE ที่มิติและเสียงดีที่สุด เท่าที่เคยฟังมา!

 

ขอขอบคุณ บริษัท ยูโรวิชั่น จำกัด โทร. 0-2969-3751-3 ที่เอื้อเฟื้อลำโพงมาให้ทดสอบในครั้งนี้