แผ่นเสียง- เคียงเครื่อง (Vinyl MUST on the shelf !) 15

0

แผ่นเสียง- เคียงเครื่อง (Vinyl MUST on the shelf !) 15 …มงคล อ่วมเรืองศรี

BOYd KOSIYABONG : Special Limited Edition Box Set – SONY Music / BEC Tero Music

BOYd Box Set

 

ขออนุญาตท้าวความ ณ ที่นี้ก่อนเลยว่า ผมได้เคยเล่าความถึงประวัติคร่าวๆ และผลงานของ คุณ บอย โกสิยพงษ์ มาแล้วหนึ่งอัลบั้มที่ได้ถูกนำมาทำใหม่ในรูปแบบของแผ่นเสียง นั่นคืออัลบั้ม ‘Rhythm&Boyd’ จนเวลาล่วงเลยผ่านมาจนถึงตอนนี้ “Boxset” สุดพิเศษของ คุณ บอย โกสิยพงษ์ ก็ได้รับการจัดทำออกมาวางจำหน่ายให้แฟนๆได้ซื้อหามาฟังกัน ซึ่งในแต่ละ Boxset (อันหนักอึ้ง) นั้นจะประกอบไปด้วย 3 อัลบั้ม คือ 1.Rhythm & Boyd 2.Simpliflied 3.Million way to Love – Part I โดยอาจจะมีแฟนคลับชาวเบเกอเรี่ยนส์ (Bakerians) บางส่วนแอบบ่นอุบว่า…”รู้งี้รอซื้อ Boxset เลยดีกว่า โธ่…ไม่น่ารีบเลย” ในจุดนี้ผมขอปลอบใจไว้ก่อนเลยว่า…ไม่เป็นไรเพราะถือว่า ที่เราซื้อมาก่อนหน้าก็เป็นแผ่นสำรองไว้-ไม่เสียหาย ในอนาคตข้างหน้าของสะสมชิ้นนี้อาจกลายเป็นของหายากกว่า Boxset ก็ได้ เพราะเวลาขาย – ขายหนึ่งง่ายกว่าสาม และผู้ที่หวังเก็งกำไรจากการขาย Boxset ก็คงไม่อยากจะแยกขาย เพราะจะลดมูลค่าลง ดังนั้นความคิดของผมที่เป็นกลางย่อมเป็นการแนะนำตามกำลังซื้อน่าจะเหมาะสมกว่า…เพราะเก็บไว้ทั้งสองแบบคง “เท่ไม่หยอก! ”

 

…หลากหลายเหตุผลและปัญหาส่วนตัว ทั้งที่ผมสามารถอธิบายเป็นตัวอักษรได้และไม่ได้ – ต้องขออภัยท่านผู้อ่านมา ณ ที่นี้ด้วย เพราะผมขอไม่สาธยายยาวเล่าเรื่องราวที่มาที่ไปของแต่ละอัลบั้มมากนักด้วยข้อจำกัดที่กล่าวมาข้างต้น งานเขียนชิ้นนี้ผมจึงอยากพุ่งเป้าตรงประเด็น ‘เน้นเนื้อมากกว่าน้ำ’ โดยหากจะเปรียบเป็นอาหารจานนี้คงใช้คำว่า “ขลุกขลิก” คงเข้ากันพอดีโป๊ะเช๊ะเลยทีเดียวเชียว!!!

 

มาเริ่มต้นกันที่ “Simplified” อัลบั้มเต็มชุดที่สองในชีวิตของ คุณ บอย โกสิยพงษ์ กันเลยดีกว่า ว่ามีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง? ถ้าผมจำไม่ผิดผลงานเพลงชุดนี้ “คุณบอย” แต่งเพลงที่อยู่ในลำดับที่หนึ่งของอัลบั้มอย่าง “ขอขอบคุณ” (Love & Respect) ขึ้นมาให้กับแฟนเพลง เพราะอัลบั้ม Rhythm&Boyd นั้นประสบความสำเร็จ และได้กระแสตอบรับจากแฟนเพลงอย่างดีมากเกินกว่าที่หวังไว้ในตอนแรก “Simplified” ซึ่งเป็นงานเพลงชุดที่สองของตัวเองจึงคลอดออกมาติดๆ กันในปี 2539 ซึ่ง Gimmick และ จุดเด่นของอัลบั้มนี้ ยังคงเหมือนเดิมๆ แต่ว่าเพิ่มเติมที่ตัวศิลปินที่มาถ่ายทอดเสียงร้องในแต่ละบทเพลงมีหลากหลายมากขึ้น แต่!!!กลับไม่มีสักเพลงเลยที่เจ้าของอัลบั้มอย่าง คุณ บอย – ร้องเองซักเพลง

 

ส่วนอีกจุดที่ผมคิดว่าน่าสนใจคือ การมีชื่อเพลงเป็นภาษาอังกฤษอยู่ในวงเล็บด้านหลัง ซึ่งผมมองว่า Bakery Music น่าจะเป็นค่ายเพลงแรกที่ริเริ่มในจุดนี้ (รึเปล่า?) มาว่ากันที่ตัวบทเพลงกันเลยดีกว่าว่ามีเพลงไหนบ้างที่น่าสนใจ และผมอยากแนะนำให้ฟังกัน …เริ่มที่เพลงลำดับที่สองของอัลบั้มนี้อย่าง ‘ห่างไกลเหลือเกิน’ (So far away) ที่ได้คุณ ป๊อด ธนชัย อุชชิน นักร้องนำวง โมเดิร์นด็อก มาถ่ายทอดเสียงเพลงแบบเหงาๆ เศร้าๆ ซึมๆ ที่เป็นบทเพลงอมตะอีกหนึ่งเพลง ประกอบกับอินโทรฯที่คุ้นหูกันเป็นอย่างดีบวกกับเมโลดี้หวานปนเศร้า คลุกเคล้าด้วยเนื้อเพลงที่ฉ่ำไปถึงอารมณ์ ทำให้ส่วนตัวผมชอบเพลงนี้มากๆ

 

ต่อเนื่องแบบไม่ขาดตอนด้วยเพลงในลำดับที่สามของอัลบั้มนี้อย่าง ‘อยากจะขอ’ (Wish) ที่ได้คุณ นภ พรชำนิ นักร้องนำวง P.O.P มาขับร้องให้ด้วยเสียงร้องที่นุ่มละมุนอบอุ่นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เมื่อได้มารวมกับดนตรีแบบ Easy listening แถมด้วยเสียงคอรัสที่ล้วนแต่เป็นนักร้องคุณภาพทั้งนั้น ทำให้เพลงนี้คงเข้าไปอยู่ในใจแฟนเพลงได้ไม่ยาก …ไม่ต้องแวะพักกันเลยดีกว่า มาถึงเพลงในลำดับที่สี่ของอัลบั้มนี้อย่าง ‘ภาพเก่าๆ’ (Same old pictures) ที่ได้คุณ ปั่น ไพบูลย์ เกียรติเขียวแก้ว นักร้องเสียงทรงเสน่ห์ที่การันตีด้วยผลงานคุณภาพมากมายนับไม่ถ้วนมาขับร้องให้คนฟังเศร้าบาดลึกถึงอารมณ์ โดยที่ไม่จำเป็นต้องลงรายละเอียดของภาคดนตรีให้ “เยอะ” เพราะแค่เนื้อร้องดีๆกับดนตรีง่ายๆ แล้วโชว์คุณภาพเสียงของนักร้องเต็มๆแบบนี้ ขอบอกตามตรงว่า เข้าทางคุณปั่นเต็มๆ แถม “เอาอยู่”อีกต่างหาก…เดี๋ยวท่านผู้อ่านจะว่าเอาได้ว่าผมเขียนเชียร์แขกมากไป

 

ขอเลือกมาอีกสักหนึ่งบทเพลง โดยเกณฑ์ในการเลือกคงไม่พ้น “รสนิยมส่วนตัวของผมเอง” ซึ่งผมขอเลือกเพลงในลำดับสุดท้ายอย่าง ‘ถ้าฉันไม่ตื่น’ (If I die.) ที่ได้คุณ นภ พรชำนิ (อีกแล้ว) มาขับร้องปิดอัลบั้มนี้ให้ ส่วนเหตุผลที่ชอบนั้นไม่มีอะไรมากครับ คือ แปลกดี และผมเป็นแฟนคลับ P.O.P ครับผม…

 

ท้ายสุด ผมขอปิด job นี้ที่อัลบั้ม “Million ways to Love – Part I” ที่เคยออกวางแผงไว้ในปี 2547 แบบสั้นๆ ง่ายๆ เลยละกันครับว่า “เพราะทุกเพลง” ในกรณีที่ยึดเอา –หูกับรสนิยมการฟังเพลงของผม– เป็นตัวตัดสินนะครับ แต่ถ้าให้เลือกมาสักสอง-สามเพลงเด่นๆในอัลบั้มนี้มาแนะนำ ผมคงเลือกเพลงในลำดับที่สองอย่าง ‘ใคร’ (Who?) ที่ได้คุณ ป๊อด เจ้าเก่า มาขับร้องอีกครั้งแถมดังไปทั่วบ้านทั่วเมืองอย่างที่คาด ส่วนอีกสองเพลงผมขออนุญาตเลือกเพลงที่ คุณบอย ได้รับเกียรติจากศิลปินที่น่าเคารพนับถืออย่าง -คุณหญิง กมลา สุโกศล- มาขับร้องให้ ในเพลง ‘Live and Learn’ ที่ช็อคคนไปค่อนเมืองกับเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ ดนตรีที่ผสมผสานเครื่องเป่าเข้าไปอย่างอลังการงานสร้างสุดๆ แถมด้วยมิวสิกวิดีโอที่ตั้งใจทำขึ้นมาอย่างจริงจัง ถ้าผมจำไม่ผิดน่าจะเป็นนักบาสฯถูกรถชนจนพิการ แต่สู้ชีวิตจนประสบความสำเร็จในการเป็นนักบาสฯ เหมือนเดิม เพียงแต่ต้องใช้วีลแชร์เพิ่มขึ้นมาเท่านั้นเอง…จะว่าสุขก็สุข เศร้าก็เศร้า

 

ส่วนเพลงสุดท้ายที่ผมจะเลือกมาจากอัลบั้มนี้ คือ ‘เหมือนเคย’ (Always) ที่ได้นักร้องรุ่นลายครามแต่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพล้นปรี่อย่าง -คุณเศรษฐา ศิระฉายา- นักร้องนำของวง ดิ อิมฯ (The Impossible) ในอดีต มาสร้างเซอร์ไพร้ส์สุดพิเศษให้แฟนเพลง ทั้งการตอบรับคำเชิญในการมาขับร้องให้ มากไปกว่านั้นยังมาเล่นมิวสิกวิดีโอโชว์ความหวานพร้อมศรีภรรยาคุณ อรัญญา นามวงศ์ (อัญชลี ศิระฉายา) สำหรับผมในจุดนี้ทำให้บทเพลงมันออกรสออกรสชาติมากขึ้นอย่างบอกไม่ถูก เหมือนกับมีภาพหลักฐานมายืนยันให้ข้อมูลนั้นๆ มันเต็มไปด้วยน้ำหนักที่น่าเชื่อถือเหมือนอย่างที่ คุณ บอย ทำในสิ่งที่ดูไม่น่าเชื่อให้เป็นจริงได้อย่างที่หลายๆคนเห็นและรับรู้ได้แล้วในตอนนี้นั่นเอง …สวัสดี

ค้นคว้านำมาเล่าสู่โดย : ณัฐพล อ่วมเรืองศรี

2014627_61753

 

…แค่ได้เห็น Box Set – กล่องสีขาว (หนาและหนัก) ออกวางจำหน่าย ผมก็ดีใจจนเนื้อเต้นแล้วละครับ เพราะ “รอ” ที่จะได้ฟังอย่างใจจดใจจ่อจริงๆ มานานเดือนครับ เป็นใครไม่รู้สึกตื่นเต้นบ้างล่ะครับ หากทราบว่า ในแต่ละ Box Set นั้นจะมีแผ่นเสียงถึง 6 แผ่นบรรจุอยู่ โดยที่ในแต่ละอัลบั้มนั้นจะแยกเป็น 2 แผ่นต่อชุดครับ ซึ่ง “เหตุ” แห่ง “ผล” นั้นก็เนื่องเพราะ ทางต้นสังกัดเขาสั่งให้จัดทำแผ่นเสียงทั้ง 6 แผ่นนั้นอย่างเป็นพิเศษแตกต่างจากแผ่นเสียงทั่วไป แม้กระทั่งเมื่อครั้งจัดทำอัลบั้ม Rhythm & Boyd ออกมาในครั้งแรกนั้นนั่นด้วยครับ

อันว่าแผ่นเสียงทั่วไป “ร่องเสียง” หรือ groove ก็จะถูกกำหนดให้เรียงชิดติดกัน เพื่อช่วยประหยัดพื้นที่ จะได้บรรจุเพลงในแต่ละหน้าได้แบบพอดีๆ อาจจะ 5 หรือ 6 เพลง (แต่สามารถเบียดๆ กันได้มากถึง 9 หรือ 10 เพลง) ทว่าสำหรับแผ่นเสียงทั้ง 6 แผ่นใน Box Set ชุดนี้ จะถูกกำหนดให้มี “ร่องเสียง” ที่มี –ระยะห่าง– มากกว่าธรรมดา มิได้เรียงชิดติดกันอย่างเช่นปกติ จำนวนเพลงในแต่ละหน้าของแผ่นเสียงสปีด 33 1/3 ทั้ง 6 แผ่นใน Box Set ชุดนี้ จึงมีอยู่แค่ 3 เพลงเท่านั้น ซึ่งนับว่า ส่งผลต่อคุณภาพเสียงโดยตรงอย่างเห็นได้ชัดจากการรับฟัง

อย่างแรกเลย คือ พลังเสียงที่หนักแน่น และอิ่มข้นมาก; อย่างที่สอง คือ ไดนามิกที่ดีดดิ้นมาก ฉับไว และสดกระจ่าง; อย่างที่สาม ก็คือ รายละเอียดต่างๆ – เสียงเครื่องดนตรีบางอย่างที่เคยฟังได้ไม่แจ่มแจ้งนักจากอัลบั้ม Rhythm & Boyd – ครานี้รู้-เห็นหมดละครับ อะไรเป็นอะไร เสียงคุณ นภ เสียงคุณป๊อด เสียงคุณกมลา และใครต่อใคร ล้วนเปล่งออกมาอย่างกับเสียงคนมายืนร้องเป็นตัวเป็นตนชัดๆจริงๆ ครับ อย่างที่สี่ นั่นคือ ต้นเสียงที่ผุดโผล่ขึ้นมาทันทีทันใต ควบคู่กับปลายหางเสียงที่ทอดตัวยาวไกล ให้ความพละพลิ้วที่สมจริงตามธรรมชาติ อีกทั้ง “บรรยากาศ” (Atmosphere) ก็ดูจะอบอวลขึ้นด้วยครับ (โดยเฉพาะในอัลบั้มแรก และสุดท้าย)

– ไม่ต้องพูดอะไรให้มากความหรอกครับ แค่ฟังในเพลงแรกก็รับรู้ได้ว่า – สมควรแก่เหตุการณ์ควักกระเป๋าสตางค์มาจ่ายเงินให้เขาแล้วละครับ และท่านจะไม่รู้สึกเสียดายเงินครึ่งหมื่นที่จ่ายออกไปเลย …ผมขอรับรอง และยังกล้าการันตีล่วงหน้าเลยว่า “BOYd KOSIYABONG : Special Limited Edition Box Set” นี้จะกลายเป็น ‘must have’ แน่นอนครับ อ้อ…เกือบจะลืมบอกไป ด้านหลังกล่อง Box Set มีระบุไว้ว่า Lacquers cut by Sean Magee at Abbey Road Studios, London.

 

BOYd KOSIYABONG : Special Limited Edition Box Set – SONY Music / BEC Tero Music

71255820051-P1070036

เสียง : ดีมาก       รายละเอียด : ดี   อิมเมจ & ซาวด์สเตจ : ดีมาก       ห้วงอารมณ์ : ดี