เอริก แคลปตัน ฟ้องหญิงหม้ายวัย 55 ฐานโพสต์ขายซีดีเถื่อนบนอีเบย์

0

ถือเป็นข่าวใหญ่บนโลกโซเชี่ยล วันที่ 20 ธันวาคม 64 ที่ผ่านมา เมื่อ เอริก แคลปตัน ตำนานมือกีต้าร์วัย 76 เจ้าของบทเพลงฮิตอย่าง Tears in Heaven, Wonderful Tonight ฟ้องร้องคดี กรณีหญิงหม้ายชาวเยอรมนีโพสต์ขายอัลบั้มซีดีละเมิดลิขสิทธิ์ Eric Clapton – Live USA ในราคา 11 เหรียญ (ประมาณ 370 บาท) บนอีเบย์

ผู้สื่อข่าวตะวันตกรายงานว่า ภายหลังจากสามีของเธอเสียชีวิต หญิงหม้ายตัดสินใจนำแผ่นซีดีที่สามีเธอเคยซื้อจากร้าน ออกมาโพสต์ขายบนอีเบย์ โดยไม่ทราบข้อเท็จจริงที่ว่าเป็นแผ่นซีดีละเมิดลิขสิทธิ์ ก่อนที่เธอจะลบโพสต์ดังกล่าวทิ้งในวันต่อมา แต่นั่นก็ทำให้ทีมกฎหมายของ แคลปตัน ได้ยื่นคำร้องต่อศาลในเมือง Dusseldorf ในทันที

ผลการตัดสิน แม้ว่าตัวหญิงหม้ายจะไม่ได้เป็นเจ้าของซีดีเองก็ตาม แต่เธอยังมีส่วนเกี่ยวข้อง และต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเป็นจำนวนเงิน 3,400 ยูโร (ประมาณ 129,413 บาท) ให้กับศาลซึ่งเป็นค่าปรับเรตต่ำสุด แต่หากว่าเธอพยายามจะนำซีดีไปขายอีกครั้ง เธออาจจะโดนค่าปรับสูงถึง 250,000 ยูโร (ประมาณ 9.5 ล้านบาท) หรือโทษจำคุกถึง 6 เดือน

ทั้งนี้ กฎหมายลิขสิทธิ์ในเยอรมนีมีความเข้มงวดสูง เนื่องจากถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการจำหน่ายสินค้าปลอมและละเมิดลิขสิทธิ์จำนวนมาก ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมดนตรี


ที่มา Daily Mail