ลือ Apple เตรียมผลิต AirPods รุ่นใหม่ หั่นราคาลงกว่าเดิมเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด

0

AirPods สินค้าในหมวดหูฟังไร้สายจากแบรนด์ Apple ไม่เคยเป็นผลิตภัณฑ์ที่จัดว่ามีราคาต่ำเลยตั้งแต่เปิดตัวออกมา ซึ่งการวิเคราะห์ของ Jeff Pu จากบริษัท Haitong Intl Tech Research เปิดเผยข้อมูลผ่านทาง 9to5Mac ว่า Apple กำลังเตรียมโปรเจ็คท์การผลิต ‘AirPods Lite’เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดสินค้าในหมวดหมู่ที่ลูกค้ายินดีจ่ายได้แล้วรู้สึกคุ้มค่า โดยจะเป็นคู่แข่งสำคัญของ Sony WF-C500, Cambridge Audio Melomania 1 Plus และ Earfun Air ที่มีราคาต่ำกว่า 100 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ 100 ปอนด์

หากสำรวจสินค้าหูฟังที่ Apple วางจำหน่ายอยู่ในตอนนี้จะมี AirPods Max ที่เป็นแบบ Over-ear, AirPods second-generation, AirPods Third generation และ second-gen AirPods Pro ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปในปี 2022 ซึ่งราคาของรุ่นสองจะอยู่ที่ราว 129 ปอนด์ หรือตีเป็นเงินไทยประมาณ 5,261 บาท ส่วนรุ่นที่เก่ากว่านั้นที่หลงเหลืออยู่ในตลาด ลูกค้าบางรายอาจซื้อได้ในราคาที่ต่ำกว่านี้เล็กน้อย แน่นอนว่าแฟนๆ แบรนด์นี้ ย่อมทราบกันดีว่า Apple ไม่เคยผลิตสินค้าประเภท Budget (ประหยัด) ออกมาทำตลาดเลยก่อนหน้านี้ เพราะกลัวเรื่องภาพลักษณ์ แต่เลือกที่จะใช้กลยุทธ ออกสินค้าใหม่แล้วลดราคารุ่นเก่าลงมาเล็กน้อยเป็นประจำ

แต่จากการศึกษาวิเคราะห์แนวโน้มแล้ว Jeff Pu มองว่า Apple มีสิทธิ์สูงที่ต้องลงมาสู้ในตลาดนี้บ้าง เนื่องจากยอดขายของ AirPods มีแนวโน้มที่จะลดต่ำลงจาก 73 ล้านชิ้นในปี 2022 เหลือเพียงแค่ 63 ล้านชิ้นในปี 2023 เพราะตัวเลือกผลิตภัณฑ์หูฟังนั้นมีมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถ้าหวังจำทำสินค้าราคาประหยัดออกมาตอบโจทย์ลูกค้า ‘AirPods Lite’จำเป็นต้องตัดฟังก์ชั่นต่างๆ ออกไปเพื่อลดต้นทุนการผลิต อาทิ อายุของแบตเตอรี่ที่ใช้งานต่อเนื่องได้สั้นลง, หมวดการตัดเสียงรบกวน, spatial audio และ การชาร์จแบบไร้สาย อย่างไรก็ตามข้อมูลที่เปิดเผยออกมานี้เป็นการคาดการณ์เท่านั้น ยังไม่มีการยืนยันออกมาจากบริษัทแม่แต่อย่างใด

แหล่งที่มา : https://www.whathifi.com/news/cheaper-airpods-are-rumoured-to-be-on-the-way