ภาพบอกไอเดียเรื่อง (ห้องฟัง)

0

Garoonchart  Bukkavesa

พบกันอีกครั้งกับการหยิบภาพห้องฟังต่าง ๆ ที่น่าสนใจมาเล่าเรื่อง เพื่อเป็นไอเดียดี ๆ สำหรับทุกท่านครับ เริ่มกันเลยครับ

จากรูปนี้ จะเห็นว่าเป็นห้องสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีขนาดใหญ่ดีไซน์เน้นเป็นห้องในบ้าน ไม่ใช่ห้องฟังทดสอบใด ๆ เราจะไม่เห็นอุปกรณ์ปรับแต่งทางอคูสติกใด ๆ เลย!! ซึ่งเชื่อว่าหลายคนชอบเรียบ ๆ แบบนี้

ขณะที่ชุดเครื่องเสียงจัดเต็ม ประกอบด้วยลำโพงอัลตร้าไฮเอนด์ Wilson Audio : Chronosonic XVX รุ่นรองท๊อปนั่นเอง สเปคตอบสอบความถี่ลึกถึง 20Hz ส่วนปลายแหลมตอบสนองไปได้ 30kHz โดยผู้ผลิตแนะนำกำลังขับขั้นต่ำเริ่มที่ 100 วัตต์ ในห้องนี้ขับด้วย Nagra HD Amp ซึ่งเป็นโมโนบล๊อค กำลังขับเริ่มต้น 250 วัตต์ ที่โหลด 8 โอห์ม ซึ่งตั้งไว้กึ่งกลางลำโพง ดังนั้นถือว่าแอมป์กับลำโพงมีความเหมาะสมกันแน่นอน ขณะที่คุณจะมองไม่เห็นเครื่องอื่น ๆ เพราะนำมาติดตั้งไว้ด้านข้างนั่นเอง

จุดที่น่าสนใจคือ ผนังด้านหลังลำโพง แทนที่จะเป็นผนังเรียบ หรือติดแผ่นดิฟฟิวเซอร์แบรนด์ต่าง ๆ เต็มสูบ กลับทำเป็นชั้นวางหนังสือบิ้วท์อินเข้าไปเต็มพื้นที่ แล้วมีหนังสือ / รูปปั้น / ของโชว์ต่าง ๆ วางเต็มพื้นที่ ถือว่าเป็นการดีไซน์ให้แลดูเป็นห้องในบ้านคนจริง ๆ ไม่ใช่ห้องทดสอบใด ๆ

เพดานตีเป็นลอนใหญ่สลับเล็ก 4 ลอนเต็มพื้นที่เพื่อลดเสียงสะท้อนจากด้านบน ส่วนพื้นเป็นพื้นไม้ ทำการทรีตแค่ปูพรมผืนเดียวแบบไม่เต็มห้องซะด้วย

ผนังด้านข้างส่วนล่างตีกรอบไม้เต็มพื้นที่ ส่วนบนปล่อยว่างติดวอลเปเปอร์แนวตั้งทำให้ดูไม่จืดชืดเกินไป มีกรอบรูปตกแต่ง 2 จุดบริเวณลำโพง และมีบริเวณอื่น ๆ รอบห้องด้วย โดยเมื่อมองจากจุดนั่งฟังหันหน้าเข้าหาลำโพง ด้านซ้ายจะเป็นเซ็ทโซฟาขนาดใหญ่ 3-4 ที่นั่ง ส่วนด้านขวาจะเป็นชุดเครื่องเสียงซึ่งหลัก ๆ จะเป็นแบรนด์ Nagra นั่นเอง เช่น HD Dac X / HD Preamp ส่วนเทปรีลนั้นน่าจะเป็น Nagra ด้วยเช่นกัน

ส่วนมุมหลังเมื่อยืนมองจากด้านลำโพง จะมีทางเข้าเป็นประตูกระจกขนาดใหญ่ทางขวา  ลดเสียงด้านการติดตั้งผ้าม่านเต็มพื้นที่แถบนี้ ขณะที่ด้านซ้ายเป็นผนังปกติดีไซน์แบบเดียวกับผนังข้าง ดูเหมือนแอบมีเก้าอี้วางจูนเสียงที่มุมห้อง

นับว่าเป็นห้องที่เรียบง่ายที่สุดห้องหนึ่งก็ว่าได้ ขณะที่ซิสเต็มเป็นอัลตร้าไฮเอนด์  เห็นแบบนี้หลายคนอยากได้ดีไซน์นี้แน่ ๆ (ผมคนนึงละ) สำหรับคราวต่อไปจะไปรูปห้องแบบใด โปรดติดตามกันนะครับ