พรเทพ พงศ์พิทักษ์โยธิน กับชิ้นงานล่าสุดในวงการ “Black Cat HiFi”

0

ลุงอ่อม

ข่าววงใน – เครื่องเสียงไทย (1)

ถ้าเอ่ยถึงชื่อ “พรเทพ พงศ์พิทักษ์โยธิน” คงน้อยคนนักที่จะรู้จักเขาผู้นี้ แต่ถ้าท่านยังคงจดจำได้กับครีมขัดแผ่นซีดี ยี่ห้อ fix-one ที่โด่งดังมากในอดีตเมื่อสักยี่สิบปีที่แล้ว จนมีสินค้าลอกเลียนแบบออกมาในตลาดมากมายกระทั่งปัจจุบัน น่าจะพอมักคุ้นกับคุณพรเทพ พงศ์พิทักษ์โยธิน ซึ่งเป็นเจ้าของสูตรผลิตภัณฑ์ fix-one อยู่บ้าง เพราะกล้าท้าพิสูจน์วัตถุดิบที่ค้นพบและพัฒนาว่า เป็นวัสดุจากธรรมชาติแท้ๆ ของไทยจนเป็นที่รู้จักกันดี และตอนนี้จากครีมขัดแผ่นซีดี fix-one สูตรเก่าก่อนก็ได้ขยายไลน์ผลิตภัณฑ์มาสู่ครีมขัดเงา และบำรุงรักษาเครื่องเสียงโดยเฉพาะหลายสูตรด้วยกัน

นอกจากนี้ ในข้อมูลเชิงลึกคุณพรเทพ พงศ์พิทักษ์โยธิน ยังถือเป็นฮาร์ด คอร์คนหนึ่งในแวดวงเครื่องเสียงไทย ไม่เฉพาะครีมขัด fix-one ทว่ายังเคยใช้ความรู้ที่มีออกแบบห้องฟัง-ห้องบันทึกเสียงให้กับคนในแวดวงเพลงเพื่อชีวิต รวมไปถึงเรื่องของแอมป์หลอดฯหลากหลายแนวมาแล้วด้วยนะครับ รวมถึงยังเป็นนักคิดนักประดิษฐ์หัวก้าวหน้า ผ่านงานออกแบบล้ำๆ เอาไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรือกอนโดล่า, เครื่องผลิตเม็ดช็อคโกแลต, เครื่องผลิตเม็ดชาไข่มุก, งานออกแบบของเล่นพัฒนาทักษะเด็กเล็ก กระทั่งงานพัฒนาแขนกลหุ่นยนต์ระบบ นิวเมติกส์

ต่อจากนี้ นี่คือส่วนหนึ่งที่คุณพรเทพ พงศ์พิทักษ์โยธินได้บอกเล่าตัวตนให้เราฟังเกี่ยวโยงไปถึงความเป็น “Black Cat HiFi” ณ ปัจจุบัน

…20กว่าปีแล้วเคยอยู่ในวงการดนตรีเคยเป็นผู้จัดการค่ายเทป จึงคุ้นเคยกับการทำดนตรีและการบันทึกเสียงแต่นั้นก็นานมาแล้ว ช่วงหนึ่งเคยผลิตน้ำยาขัดซีดีออกจำหน่ายเป็นรายแรกของเมื่อไทยยี่ห้อ ฟิก-วัน นับว่าเป็นสินค้าที่ประสบความสำเร็จทีเดียวในเวลานั้น แล้วก็หันมาเปิดบริษัทรับออกแบบผลิตเครื่องจักรอุตสาหกรรมก็ได้ใช้ความรู้ความสามารถที่มีเต็มที่เลย แต่ก็ไม่วายสนใจเรื่องเครื่องเสียงด้วยความคุ้นเคยกับดนตรีนั่นแหละ ยามว่างก็ออกแบบแอมป์หลอดบ้างตู้ลำโพงบ้าง สักพักเริ่มสนใจทำสายสัญญาณขึ้นมาใช้เองเพราะทำแล้วเห็นผลการเปลี่ยนแปลงของเสียงได้ชัดเจน

อีกประการหนึ่งสายสัญญาณดีๆจากต่างประเทศก็มีราคาแพงมาก จึงเริ่มทดลองอย่างจริงจังศึกษาเรื่องตัวนำชนิดต่างๆ เช่น สายเงิน สายทองแดง สายอัลลอย์ สายชุบทอง ชุบเงิน จนเข้าใจอย่างถ่องแท้แล้วว่า สายสัญญาณที่นำสัญญาณได้ดีจะต้องมีคุณสมบัติเนื้อโลหะที่เจาะจง ถึงจะเป็นตัวนำสัญญาณได้อย่างครบถ้วนแต่จะให้บุคลิกที่แตกต่างไปตามโลหะนั้นๆ ขนาดของตัวนำ และจำนวนที่เหมาะสม จึงต้องคำนวณอย่างแม่นยำเพื่อให้ได้มาซึ่งความเหมาะสม หากว่าไม่เหมาะสมจะเกิดตัวแปรเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น ความต้านทานแฝง ค่าคาปาซิแตนซ์แฝง ซึ่งจะทำให้เกิดความเพี้ยนทำให้เสียงออกมาไม่ถูกต้องเช่น เบสมากหรือน้อยเกินไป เสียงแหลมที่บาดหูจนฟังไม่ได้ จึงได้ทำการสรุปและบันทึกข้อสรุปต่างๆจากการทดสอบด้วยการฟังกับเพลงหลายสไตล์

ทั้งยังส่งให้เพื่อนๆ ในหลายกลุ่มได้ช่วยทดสอบฟัง เพื่อหาข้อเด่นข้อด้อยเพื่อปรับปรุงและเปรียบเทียบสินค้าในตลาด เมื่อมั่นใจว่าสามารถสู้สินค้าในตลาดได้ จึงเริ่มผลิตออกเพื่อจำหน่าย ภายใต้แบรนด์สินค้า Black Cat HiFi โดยผลิตภัณฑ์แรกสุดเป็นไลน์สายสัญญาณ RCA ซึ่งผลิตออกมาจำหน่าย 3 รุ่น :-

1. รุ่น Crossroad (ชนิดตัวนำเป็นทองแดงบริสุทธิ์ ) เป็นชื่อที่ได้แรงบันดาลใจจากการการทดสอบโดยใช้สายเส้นนี้ฟังเพลงบลูส์ของศิลปิน ชื่อ Robert Johnson ผู้เป็นตำนานเพลง crossroad blue ศิลปินผู้ถือว่าเป็นรากเหง้าของเพลงบลูส์ เมื่อใช้สายเส้นนี้ต่อจากซีดีเข้าเพาเวอร์แอมป์ทำให้ได้น้ำเสียงที่ออกมาหนักแน่น เสียงร้องมีความคมสะท้อนอารมณ์ของผู้ร้องได้เป็นอย่างดี เนื้อเสียง ลมหายใจ การทอดเสียง รับรู้ได้ทุกตัวโน๊ตดนตรี เหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ชอบเพลงแนวนี้ครับ

2.รุ่น Acoustics Series no.1 (ชนิดตัวนำเป็นโลหะผสม ทองแดง ทองคำและ เงิน) ใช้ชื่อนี้เพราะให้บุคลิกเสียงแนวอะคูสติกได้ดี เสียงกีตาร์โปร่ง เปียนโน เสียงร้องคมกังวาน ทอดยาว ปลายเสียงเป็นประกาย ไดนามิกดีมาก

3.รุ่น Brillant sound (ชนิดตัวนำทองแดงชุบเงิน) เป็นชื่อที่สะท้อนบุคลิกสายได้ตรงที่สุดคือได้เสียงแหลมที่เป็นประกายระยิบระยับเนียน เสียงกลางละมุนละไม เบสลงต่ำนุ่มนวล ได้ครบเครื่อง ฟังเพลงได้ทุกสไตล์


ใครที่อยู่วงในจะทราบดีว่า คุณพรเทพ พงศ์พิทักษ์โยธินมิใช่ราคาคุย แต่เป็นระดับตัวจริงเสียงจริงและทำจริง ทำแล้วต้องดีมีการันตี …นักเล่นนักฟังท่านใด สนใจในผลิตภัณฑ์ Black Cat HiFi อยากลองฟังเทียบชั้นกับแบรนด์ดังดูบ้าง หรืออยากสอบถาม-พูดคุยเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้โดยตรงที่หน้าเพจเฟซบุ๊ค Pondthep Pongpitukyuthin