ภาพบอกไอเดียเรื่อง (ห้องฟัง)

0

Garoonchart  Bukkavesa

สวัสดีครับ ภาพบอกไอเดียเรื่อง (ห้องฟัง) คราวนี้จะเป็นครั้งแรก เอาใจสายโฮมฯ กันบ้าง เริ่มกันเลยครับ

ห้องนี้เป็น 2 ระบบ คือดูหนังและฟังเพลงในห้องเดียว (เขาไม่มีรายละเอียดให้นะครับ-ส่องเอาคร่าว ๆ) จัดเต็มทีเดียว ตัวห้องขนาดใหญ่เอาเรื่อง ในส่วนดูหนังใช้โปรเจคเตอร์ซึ่งติดตั้งอยู่อีกห้องแล้วยิงทะลุเข้ามา สร้างบรรยากาศโรงภาพยนตร์ชัดเจน

จอมอเตอร์แบบ Acoustic Transparent (AT) มีรูพรุนเล็ก ๆ (เสียงทะลุมาได้) เพราะถ้าเป็นจอปกติ เวลาเอาจอลงมาจะบังเซ็นเตอร์เต็ม ๆ เสียงโดนบังหมดแน่ และเมื่อเลื่อนจอภาพเก็บเข้าที่ จะพบกับลำโพงเซ็นเตอร์ “ตั้งพื้น” ตัวเขื่องน่าจะรุ่นเดียวกับคู่หน้า! ของ B&W ขับด้วยแอมป์จอฟ้าในฝันของหลาย ๆ คนอย่าง McIntosh 3 ตัว มั่นใจว่าเสียงในด้านหน้าทั้งซ้าย / กลาง / ขวา จะเป็นเนื้อเดียวกันอย่างที่สุด

ผู้สร้างเสียงต่ำระดับ “มหึมา” จาก JL Audio : Gotham 213 ถ้าเป็นเวอร์ชั่นปัจจุบัน V2 ตอบสนองลงลึกถึง 19 – 112 Hz (±1.5dB) พีคสั้น ๆ ได้ 4,500 วัตต์ บอกเลยตัวเดียวเหลือ ๆ ไม่ต้องใช้หลายลูกให้วุ่นวาย!!

มุมซ้ายติดตั้งเครื่องต่าง ๆ จากรูปมีจำนวนชิ้นน่าจะกว่า 50 ชิ้น!!! ไล่ตั้งแต่วิดิโอเทป, ดีวีดี, บลูเรย์, ซีดี และเทปรีลอีก 5 เครื่อง!!/ ปรีเซอร์ราวด์-ปรีหลอดฟังเพลง / เพาเวอร์แอมป์ ฯลฯ โดยเป็น McIntosh เยอะทีเดียว เรียกว่า “อลังการ” ขณะที่ด้านขวามือเป็นกระจก!! มองออกไปเป็นสวน…ตรงนี้สังเกตว่าผนังซ้ายกับขวาต่างกันสิ้นเชิง…

เก้าอี้ 3 ตัว ตรงกลางด้านหน้ามีโต๊ะคอนโซล มีเครื่องติดตั้งไว้ด้วย น่าจะเป็นตัวมิกเซอร์ ตัวปรับเสียงต่าง ๆ ให้เข้ากับเพลง / หนังแต่ละเรื่อง..

คุณอาจไม่แน่ใจว่าการซับจะเพียงพอหรือไม่ เนื่องจากมีพื้นผิว “แข็ง” ค่อนข้างเยอะ แต่คงใช้คอมพ์ดูกราฟและติดตั้งอุปกรณ์ซับ / สะท้อนเสียงตามที่โปรแกรมคำนวนแล้วครับ มีแผงดิฟฟิวเซอร์ 9 แผงในตำแหน่งด้านหลังเซ็นเตอร์ตรงกลาง ส่วนด้านหลังจุดนั่งฟังมีแผงดิฟฟิวเซอร์ 10 แผง รวมทั้งมีวัสดุซับเสียงในจุดต่าง ๆ รอบห้องบริเวณแนวเพดาน ส่วนพื้นใช้แผ่นไม้สีเข้มไม่ปูพรม แลดูสะอาดตา ดูแลรักษาง่าย

เป็นห้องที่สวยงามน่าดูชม คราวต่อไปจะไปรูปห้องแบบใด โปรดติดตามกันนะครับ


ที่มา : High End Audio for The Passionates